TPHCM mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m, xây đường trên cao 4 làn
TPHCM dự kiến mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình lên 60m và xây dựng đường trên cao 4 làn xe dài 3,2km, tổng vốn 21.700 tỉ đồng.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Đây là một trong 5 dự án giao thông được thành phố triển khai theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, cho phép thực hiện BOT đối với hạ tầng hiện hữu.
Theo đề xuất, đoạn Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình dài 6,3km sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.
Trong đó, trên tuyến sẽ xây dựng 3,2km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.
Tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và nút giao Bình Phước, dự án sẽ bổ sung hầm chui hai chiều để tăng khả năng lưu thông. Cầu Vĩnh Bình ở cuối tuyến cũng được mở rộng lên 10 làn xe, đảm bảo kết nối thông suốt giữa TPHCM và Bình Dương.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 21.724 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm hơn 15.200 tỉ đồng. Khoảng 15,6ha đất sẽ bị thu hồi làm dự án, ảnh hưởng đến 1.155 hộ dân.
Chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 4.331 tỉ đồng, phần còn lại dành cho quản lý dự án, lãi vay và các chi phí dự phòng khác.
Trong cơ cấu tài chính, ngân sách TPHCM tham gia khoảng 14.707 tỉ đồng (70% tổng mức đầu tư) để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Phần còn lại do nhà đầu tư đóng góp với số vốn khoảng 6.303 tỉ đồng (30%), thời gian khai thác, thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm 4 tháng.
Dự án dự kiến trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý I/2025. Sau đó, các bước lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ diễn ra từ quý I đến quý III/2025.
Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026. Việc thi công sẽ bắt đầu từ quý III/2026 đến năm 2028 - thời điểm bàn giao và đưa công trình vào khai thác.
Quốc lộ 13 là trục giao thông chính nối TPHCM với Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, mặt đường qua TP Thủ Đức chỉ rộng 19 - 27m, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và các tỉnh lân cận.
Trước đây, Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước từng thuộc dự án cầu và đường Bình Triệu 2, được triển khai theo hình thức BOT từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, dự án sau đó bị đình trệ do hợp đồng BOT bị hủy bỏ.
Nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98, TPHCM có thể áp dụng lại hình thức BOT để cải tạo hạ tầng hiện hữu, trong đó có dự án nâng cấp Quốc lộ 13.
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-mo-rong-quoc-lo-13-len-60m-xay-duong-tren-cao-4-lan-1461114.ldo
MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)