Khi cán bộ Công đoàn làm báo
Sóc Trăng - Từng là cán bộ tuyên giáo, ông Lý Trường Khoa đã trở thành cầu nối giữa công đoàn và người lao động bằng những tin bài đậm chất đời thường.
Ông Lý Trường Khoa tác nghiệp tại một sự kiện do LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng tổ chức hồi năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trước khi giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn Các Khu Công nghiệp tỉnh Sóc Trăng, ông Lý Trường Khoa từng là chuyên viên Ban Tuyên giáo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Chính tại đây, ông bắt đầu bén duyên với nghiệp làm báo, một công việc đòi hỏi kỹ năng và tinh thần trách nhiệm, đặc biệt với người chưa từng qua đào tạo chuyên môn.
Những bản tin đầu tiên được ông thực hiện với sự tỉ mỉ, chỉnh sửa nhiều lần để đảm bảo nội dung chuẩn xác. Không chỉ viết, ông Khoa còn tự chụp ảnh bằng điện thoại. Năm 2019, Ban Tuyên giáo được trang bị máy ảnh chuyên dụng và ông có cơ hội tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Có thêm kiến thức và thiết bị, ông bắt đầu ghi lại những câu chuyện về công nhân, từ các sáng kiến nhỏ, những mảnh đời vượt khó đến mô hình công đoàn hiệu quả.
"Với tôi, người cán bộ công đoàn làm báo không cần hoa mỹ nhưng phải trung thực và đồng cảm. Mỗi tin, bài là một nhịp cầu giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, người lao động, giữa xã hội và tiếng nói từ nhà máy, phân xưởng", ông Khoa chia sẻ.
Ông Khoa thông tin, từ năm 2015 đến nay, với vai trò là thành viên Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng, ông đã thực hiện khoảng 1.000 tin, bài. Những bài viết không chỉ phản ánh chân thực đời sống công nhân mà còn lan tỏa các mô hình sáng kiến hiệu quả, tạo động lực cho phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động.
Không dừng lại ở các kênh nội bộ, ông Khoa còn cộng tác với nhiều cơ quan báo chí như Báo Lao Động, Báo Người Lao Động, Báo Sóc Trăng, Tạp chí Lao động và Công đoàn cùng các cổng thông tin của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng. Qua đó, tiếng nói của tổ chức công đoàn và người lao động được đưa đến rộng rãi với công chúng, góp phần tạo dựng sự đồng thuận trong xã hội.
"Khi gửi cộng tác với các Báo, được anh chị em biên tập viên hỗ trợ nhiệt tình cách thức viết tin bài, chụp ảnh từ đó nâng cao kỹ năng cho bản thân hơn", ông Khoa tâm sự.
Song song với viết báo, ông Khoa còn tự học thêm kỹ năng thiết kế infographic, dựng video. "Năm 2022, trong thời gian cách ly điều trị COVID-19 tại nhà, để hướng dẫn, tuyên truyền cho Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, tôi đã hoàn thiện một video chỉ trong vòng một buổi từ chọn ảnh, đọc lời dẫn đến dựng clip. Qua đó lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, công nhân lao động", ông Khoa kể.
Ông Lý Trường Khoa - Phó Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh Sóc Trăng - giới thiệu fanpage Công đoàn Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh
Ông Khoa cho hay, để thích ứng với truyền thông thời đại số, ông đã chủ động tham mưu xây dựng các kênh Zalo OA như “Công đoàn Sóc Trăng”, “Công đoàn Các Khu Công nghiệp tỉnh Sóc Trăng”. Những nền tảng này giúp đưa thông tin đến tận tay người lao động một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông còn tham gia vận hành fanpage “Công đoàn Sóc Trăng” với hơn với hơn 8.700 người theo dõi, cùng kênh Youtube Công đoàn Sóc Trăng với hàng trăm video và tin, bài tuyên truyền.
Không chỉ làm báo thầm lặng, ông Lý Trường Khoa còn tích cực tham gia các cuộc thi do Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phát động, tổ chức. Và đã đặt nhiều thành tích nổi bật như giải Tự luận cuộc thi “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng” (2023), giải Ba và giải “Phát hiện độc đáo nhất” cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” (năm 2021, 2022) hay các giải viết về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần lan tỏa những giá trị tư tưởng sâu sắc trong đời sống công đoàn.
https://laodong.vn/cong-doan/khi-can-bo-cong-doan-lam-bao-1527038.ldo
PHƯƠNG ANH (BÁO LAO ĐỘNG)