Anh Phước (áo trắng ở giữa) khảo sát tại cơ sở bảo dưỡng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Đóng góp sáng kiến cho Tổng Công ty
Là tổ viên tổ động cơ, phòng Kỹ thuật máy bay, Ban Kỹ thuật, anh Nguyễn Hữu Phước được Tổng Công ty và đơn vị cử đi học tập các khóa học chuyên sâu và được phân công phụ trách động cơ, chuẩn bị đưa các loại máy bay mới Boeing 787 và Airbus A321NEO vào khai thác.
Theo anh Phước, đây là công việc nhiều thử thách khi phải luôn nắm bắt công nghệ mới. Trong năm 2024, đơn vị và anh Phước đã thực hiện nhiều công việc để đảm bảo nguồn lực tàu bay khai thác cho Tổng Công ty.
Anh Phước cho biết, năm 2024, nguồn lực đội tàu bay của tổng công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một số vấn đề về chất lượng từ phía nhà sản xuất động cơ sử dụng trên tàu bay Airbus A321NEO dẫn đến nhiều tàu phải tạm dừng khai thác trong thời gian động cơ được nhà sản xuất triệu hồi để kiểm tra, thay thế thiết bị.
Do nguồn lực đội tàu bay bị ảnh hưởng, đội ngũ kỹ sư của Ban kỹ thuật Tổng Công ty đặt ra mục tiêu, giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng tới khai thác, đẩy nhanh quá trình khắc phục mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các động cơ.
Vì vậy, năm 2024, nhóm anh Phước đã nghiên cứu chuyên sâu và phối hợp với nhà sản xuất động cơ đưa ra sáng kiến “Tối ưu hóa nội dung sửa chữa cho động cơ đội bay A321NEO nhằm giảm số lượng tàu dừng do thiếu động cơ” đã được Hội đồng xét công nhận sáng kiến xem xét phê duyệt.
Việc áp dụng sáng kiến tối ưu nội dung sửa chữa mang lợi ích chính và trực tiếp là làm giảm thời gian sửa chữa động cơ, góp phần tăng cường số lượng tàu bay khai thác cho Tổng Công ty.
Lợi ích sáng kiến mang lại là tiết kiệm được 669 ngày sửa chữa, ước tính làm lợi khoảng 72 tỉ đồng, tính trên cơ sở chi phí phải thuê động cơ phục vụ khai thác.
Động lực phấn đấu khi được tuyên dương
Gia nhập ngành hàng không từ tháng 8.2010, anh Nguyễn Hữu Phước đã có một chặng đường phát triển bền vững. Tự hào trong hành trình ấy là ngày 16.9.2017, anh chính thức trở thành một đảng viên, sinh hoạt tại Chi bộ Ban Kỹ thuật, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Có gần 8 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, năm 2020, 2021, anh đều là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Anh Phước cho biết, anh luôn tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của Tổng Công ty, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, chủ động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
Anh Nguyễn Hữu Phước sẽ là một trong 95 công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam được Tổng LĐLĐVN tôn vinh tại chương trình tổ chức ngày 16.2, tại Hà Nội.
Chia sẻ với phóng viên, anh Phước cho biết, đây không chỉ là niềm vui của riêng anh mà là niềm tự hào, phấn khởi của gia đình, đơn vị. Việc được ghi nhận sẽ là động lực phấn đấu, đồng thời cũng là thử thách để anh làm tốt hơn công việc của mình.
“Tôi sẽ cố gắng hơn nữa là người đảng viên gương mẫu, cống hiến cho doanh nghiệp, đất nước, xứng đáng với sự tin tưởng của đồng nghiệp và tổ chức” - anh Phước bày tỏ.
Chia sẻ thêm về công việc hằng ngày, anh Phước cho hay: “Người ta vẫn thường nói về nghề kỹ sư máy bay bằng một câu rất ngắn gọn nhưng thấm vô cùng: “Đó là nghề mà những ngày lễ, Tết cả nhà sum vầy chỉ thiếu mình bố”. Bởi, Tết với mọi người là dịp nghỉ ngơi, đoàn tụ thì với những người làm hàng không nói chung và với kỹ sư kỹ thuật máy bay nói riêng lại là lúc công việc “căng” nhất.
Đơn giản “ngay cả Tết, máy bay cũng đâu có ngừng bay”.
“Phòng Kỹ thuật máy bay, dù không đặt tại sân bay, vẫn hoạt động như đơn vị tuyến trước, sẵn sàng xử lý mọi vấn đề kỹ thuật phát sinh” - anh Phước chia sẻ.
https://laodong.vn/cong-doan/ky-su-hang-khong-voi-sang-kien-lam-loi-72-ti-dong-1463263.ldo