Hội thi Thợ giỏi ngành Dệt may Hà Nội lần thứ III năm 2024 do Công đoàn ngành Dệt may Hà Nội tổ chức là cơ hội để đoàn viên, người lao động học tập, nâng cao trình độ, tay nghề. Ảnh: Mạnh Quân
Nâng cao trình độ, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động
Đối với giai cấp công nhân, Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28.1.2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã xác định: “Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không ngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược”.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1268/QĐ-TTg, ngày 19.10.2022 phê duyệt Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp đến năm 2030".
Việc đẩy mạnh học tập suốt đời trong công nhân lao động được các cấp Công đoàn triển khai với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Qua đó đã nâng cao trình độ, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho công nhân. Điển hình như tại Hà Nội, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động học tập nâng cao trình độ, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động được thực hiện có hiệu quả.
Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội chú trọng triển khai có hiệu quả chương trình “Nâng cao trình độ kỹ năng, nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động” gắn với đề án về đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp.
Tính đến nay, có trên 524.000 đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, chiếm 79% tổng số đoàn viên, người lao động; trên 629.000 đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn, chiếm 61,3% tổng số đoàn viên, người lao động.
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua góp phần nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động cho công nhân lao động được đẩy mạnh, trọng tâm là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đặc biệt là phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” với điểm nhấn là tổ chức Hội thi thợ của các cấp Công đoàn.
Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong các chương trình đào tạo đều có sự kết hợp linh hoạt giữa hình thức đào tạo trực tiếp và học tập trực tuyến. Nhờ đó, công nhân có thể tham gia các khóa học một cách linh hoạt về thời gian, phù hợp với điều kiện vừa làm vừa học.
Nhờ vậy rất nhiều công nhân tại các khu công nghiệp có điều kiện tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng nghề nghiệp, trong đó không ít công nhân hoàn thành các chương trình đào tạo trực tuyến về kỹ năng công nghệ thông tin, vận hành thiết bị hiện đại và quản lý sản xuất.
Đặc biệt, các chương trình đào tạo tập trung vào việc nâng cao tay nghề, hướng đến việc phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian, giúp công nhân lao động thích ứng nhanh chóng với yêu cầu mới của thị trường lao động.
Sự kết hợp giữa đào tạo lý thuyết và thực hành tại chỗ cũng đã giúp nâng cao hiệu quả học tập và ứng dụng thực tế, góp phần cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tại các doanh nghiệp.
Với định hướng phát triển, việc tiếp tục đẩy mạnh đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, là bước đi quan trọng để xây dựng đội ngũ công nhân hiện đại, làm chủ công nghệ và sẵn sàng thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.
Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục của nước ta, được Đảng ta khẳng định tại Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13.4.2007 của Bộ Chính trị; Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10.5.2019 của Ban Bí thư và văn kiện Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều đề án về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số
Việc triển khai thực hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg, ngày 19.10.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra 5 mục tiêu và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Trong đó, mục tiêu về kỹ năng nghề nghiệp là phấn đấu đến năm 2025 đạt 50%, đến năm 2030 đạt 75% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp. Mục tiêu về ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số là phấn đấu đến năm 2025 đạt 40%, đến năm 2030 đạt 65% công nhân lao động tại các doanh nghiệp được phổ biến về công nghệ thông tin, công nghệ số. Đối với mục tiêu mô hình học tập thì phấn đấu đến năm 2025 đạt 30%, đến năm 2030 đạt 50% công nhân lao động tại các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Công dân học tập” do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Trong số các giải pháp thực hiện, đáng chú ý là triển khai các biện pháp hỗ trợ công nhân lao động được học tập thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời cho công nhân lao động.
Kết quả của việc triển khai, đến nay, hàng năm các cấp Công đoàn tổ chức tuyên truyền về học tập suốt đời lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hơn 10 triệu lượt đoàn viên, người lao động.
Tuyên truyền về đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng nhân các ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện trọng đại của Đảng, đất nước, tổ chức Công đoàn, nhất là thông qua việc tiếp tục thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên, người lao động.Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền về đẩy mạnh học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua trang, nhóm mạng xã hội (Facebook, Zalo) của hầu hết các Công đoàn cơ sở.
Tổ chức đối thoại, thương lượng đưa nội dung người sử dụng lao động tạo điều kiện cho công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vào thỏa ước lao động tập thể, với khoảng 15.418 doanh nghiệp (đã có tổ chức Công đoàn) thực hiện. Tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con công nhân nghèo hiếu học, với khoảng 6.489 doanh nghiệp (đã có tổ chức Công đoàn) thực hiện...
Phát biểu tại lễ ký Chương trình phối hợp giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam giai đoạn 2024 - 2030 hồi giữa tháng 9 năm 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp cũng như đề xuất các cơ chế, chính sách phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của công nhân lao động, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/de-moi-cong-nhan-deu-la-cong-dan-hoc-tap-1476650.ldo