Thời sự
Cập nhật lúc 05:21 06/02/2025 (GMT+7)
Dự án đường sắt hơn 8 tỉ USD trình Quốc hội trong tháng 2

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỉ USD sẽ được trình Quốc hội trong tháng 2.2025.

Dự án đường sắt hơn 8 tỉ USD trình Quốc hội trong tháng 2
Đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Ảnh minh họa: Đinh Đại

Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - làm trưởng đoàn vừa họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trong hai ngày 4 - 5.2.2025, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội đã tiến hành khảo sát thực tế tại các địa phương để phục vụ công tác báo cáo thẩm tra dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Nếu đủ điều kiện, dự án này sẽ trình tại kỳ họp bất thường của Quốc hội từ ngày 12.2.2025.

Qua khảo sát và các ý kiến của địa phương, đại biểu đều thống nhất cao với sự cần thiết đầu tư dự án nhằm cụ thể hóa chủ trương, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch, tăng cường kết nối vùng, các cực tăng trưởng, lan tỏa, mở ra không gian phát triển mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh.

Chia sẻ về dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc sớm đầu tư, hoàn thành tuyến đường sắt chiến lược này là nhằm hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai thực hiện các quy hoạch liên quan.

Tuyến đường sắt được đầu tư cũng sẽ giúp hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác chiến lược, tăng cường kết nối quốc tế. Tuyến đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm đã được xây dựng từ thời Pháp thuộc, trong khi đường sắt các nước phục vụ chạy tàu liên vận quốc tế là khổ 1.435mm.

Sau khi xây dựng tuyến mới, hàng xuất nhập khẩu có thể vận chuyển bằng tàu liên vận đi suốt đến châu Âu, giảm giá thành vận tải, chi phí logistics.

Về nhu cầu vận tải, theo Thứ trưởng Huy, hiện trên tuyến này có 3 phương thức vận tải: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Tuy nhiên, theo dự báo, dù đã khai thác hết công suất đường bộ, đường thủy, đường sắt hiện hữu 1.000mm, thì đến năm 2040 là không đáp ứng được nhu cầu vận tải, nhất là vận tải hàng hóa.

Do vậy, cần thiết xây dựng phương thức vận tải mới là đường sắt khổ 1.435mm vì chi phí rẻ hơn, an toàn hơn, diện tích chiếm dụng đất ít hơn và thân thiện môi trường. Việc đầu tư tuyến mới cũng tạo ra thị trường xây dựng, từ đó tác động tăng trưởng kinh tế.

"Đường sắt khổ 1.435mm, điện khí hóa là phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, toàn tuyến đường sắt dài khoảng 400 km với 36 nhà ga, đi qua địa bàn 9 tỉnh, thành phố. Trong đó, đoạn qua Hải Phòng gồm tuyến chính dài 46,1 km và 2 tuyến nhánh, chiều dài 20,5 km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80 km/h. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 8 tỉ USD.

https://laodong.vn/giao-thong/du-an-duong-sat-hon-8-ti-usd-trinh-quoc-hoi-trong-thang-2-1459392.ldo

XUYÊN ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: