Trang chủChuyên đềPhát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn
Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn
Cập nhật lúc 10:18 13/05/2022 (GMT+7)
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện Việt Nam thực hiện CPTTP và EVFTA

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo Quốc gia “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong điều kiện Việt Nam thực hiện CPTTP và EVFTA”.

Các đại biểu tham dự Hội thảo dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi diễn ra Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; TS. Thái Quỳnh Mai Dung, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; TS. Lê Cao Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch trường Đại học Công đoàn; các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, lãnh đạo các Liên đoàn Lao động, Công đoàn ngành và các nhà khoa học đến từ các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học trên địa bàn Hà Nội…

Hội thảo nhằm để trao đổi những vấn đề thực tế, thực tiễn đang đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn hiện nay, những giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn ở từng cấp công đoàn, nhất là cấp công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp và những giải pháp để đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Dành 10% tổng chi tài chính công đoàn hàng năm cho công tác đào tạo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận và biểu dương Trường Đại học Công đoàn đã có ý tưởng và xây dựng chương trình kế hoạch tổ chức Hội thảo, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Khẳng định đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn luôn được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đặc biệt quan tâm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh nêu rõ: Trong những năm qua Tổng Liên đoàn đã có nhiều chỉ đạo, định hướng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, cụ thể đã được thể hiện trong các nghị quyết như: Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ, ngày 04/03/2010 của BCH Tổng Liên đoàn (khóa X) về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020”, trong đó xác định nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố quan trọng đảm bảo thành công của hoạt động công đoàn. Nghị quyết số 03/NQ-TLĐ ngày 11/01/2019 của BCH Tổng Liên đoàn (khoá XII) về “Công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới”. Nghị quyết số 10b/NQ-BCH ngày 12/12/2020 của BCH Tổng Liên đoàn (khoá XII) “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong giai đoạn mới”.

Đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Để cụ thể hóa các Nghị quyết của Ban chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành nhiều chương trình hoạt động, xây dựng kế hoạch đào tạo để chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện. Đồng thời tổ chức nhiều hội thảo, nghiên cứu nhiều đề tài khoa học về vấn đề này, quan tâm, chỉ đạo các Trường đại học, Trung tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn trực thuộc thường xuyên nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn.

“Tổng Liên đoàn cũng đã dành 10% tổng chi hàng năm để tập trung đầu tư cho công tác đào tạo, điều đó đã thể hiện sự quan tâm công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở” – đồng chí Phan Văn Anh cho biết.

Việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã và sẽ có những tác động mạnh mẽ, nhiều mặt, nhiều chiều đến hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ công đoàn đủ mạnh để đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ công đoàn trong bối cảnh mới

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề của thực tiễn đang đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn hiện nay, những giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn ở từng cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở.

Tham luận về đào tạo cử nhân quản lý nguồn nhân lực (QLNNL) xanh ở các trường đại học Việt Nam, PGS.TS Lê Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Lao động - Xã hội trao đổi: Thúc đẩy quản lý nguồn nhân lực xanh đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu và mang tính toàn cầu. Đào tạo cử nhân quản lý nguồn nhân lực xanh – nguồn cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp để thực hiện quản lý nguồn nhân lực xanh. Bản chất của đào tạo cử nhân quản lý nguồn nhân lực xanh, đưa ra các chuẩn đầu ra “xanh” đối với đào tạo cử nhân QLNNL.

Trong bối cảnh toàn thế giới đã, đang và sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với vấn đề “xanh”, việc điều chỉnh chương trình đào tạo cử nhân QLNNL theo hướng “xanh” đối với các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam đã trở nên rất cần thiết.

PGS.TS Lê Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Lao động - Xã hội tham luận tại hội thảo . Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

PGS.TS Lê Thanh Hà khuyến nghị, với các trường chưa đưa kiến thức về môi trường vào chương trình đào tạo, nên thiết kế bổ sung một học phần liên quan đến môi trường vào chương trình đào tạo để cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về môi trường và phát triển bền vững.

Đồng thời bổ sung vào chương trình đào tạo cử nhân QLNNL các kiến thức cơ bản về “xanh” như: QLNNL xanh, nguồn nhân lực xanh, tuyển dụng xanh, đào tạo xanh, v.v…

Trong chương trình đào tạo cử nhân QLNNL, nên bổ sung nội dung về tích hợp các vấn đề mới vào hệ thống các chính sách QLNNL. Cùng với đó, cần tăng cường đào tạo cho sinh viên về kỹ năng tham mưu, kỹ năng hoạch định chính sách về QLNNL xanh.

Ở góc nhìn khác, PGS.TS Dương Văn Sao - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn cho rằng, để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công đoàn, cần nghiên cứu biên soạn các giáo trình, tài liệu, tư liệu phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, theo nhiều cấp độ, nhiều đối tượng, nhằm giúp cho cán bộ công đoàn có nhiều tài liệu nghiên cứu, học tập và tham khảo.

Đặc biệt cần tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp đào tạo, theo hướng vừa truyền đạt kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, vừa đào tạo phương pháp tiếp cận nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo của người học, khuyến khích người học tổng kết thực tiễn, vận dụng lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức hoạt động, kỹ năng vận động, thuyết phục, xử lý, giải quyết những tình huống phát sinh của cán bộ công đoàn…

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

TS. Nguyễn Thị Hà - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh đến việc phải nâng cao nhận thức của các cấp Công đoàn về vai trò của công tác đào tạo nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ công đoàn trong bối cảnh mới. Nội dung đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ công đoàn trong bối cảnh mới trước hết vẫn cần đảm bảo những nội dung chương trình đào tạo lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý nói chung theo trình độ đào tạo (trung cấp, cao cấp)…

TS. Thái Quỳnh Mai Dung - Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhận định, khi tổ chức người lao động ra đời, các đối tác của Công đoàn Việt Nam như các tổ chức công đoàn quốc tế, các tổ chức công đoàn quốc gia, ILO, các tổ chức phi chính phủ (NGOs)… sẽ có thêm lựa chọn để hợp tác, thông qua đó để hỗ trợ, phối hợp và triển khai các hoạt động. Điều này đòi hỏi đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam vừa phải tìm kiếm, mở rộng các đối tác mới, đồng thời giữ được các đối tác truyền thống, tận dụng những kinh nghiệm, kỹ thuật, phương pháp và tài chính từ các đối tác quốc tế phục vụ sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới.

“Để làm được điều này, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải phù hợp với từng đối tượng để xây dựng được đội ngũ cán bộ Công đoàn có trình độ, năng lực, kỹ năng hoạt động…”, TS. Thái Quỳnh Mai Dung nói.

TS.Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Theo TS.Lê Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn, hội thảo thu hút 50 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp có thẩm quyền; các Liên đoàn lao động địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Các tham luận làm rõ hơn cơ sở lý luận, thực tiễn, kỹ năng, phương pháp, cách tiếp cận vừa linh hoạt, thích ứng trong công tác đào tạo.

“Trường Đại học Công đoàn sẽ tổng hợp, phân tích, nghiên cứu xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo trong quá trình đổi mới chương trình, đổi mới phương pháp để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu trong điều kiện Việt Nam là thành viên và tham gia thực hiện các Hiệp định trên” – TS.Lê Mạnh Hùng khẳng định.

TRẦN TỐ HẢO

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: