Thời sự
Cập nhật lúc 03:39 09/03/2025 (GMT+7)
TPHCM khánh thành Metro số 1 sau gần 3 tháng vận hành

TPHCM - Sáng 9.3, TPHCM tổ chức lễ khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đánh dấu cột mốc quan trọng sau gần 3 tháng vận hành thương mại.

 

TPHCM khánh thành Metro số 1 sau gần 3 tháng vận hành
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Lễ khánh thành Metro số 1 được tổ chức tại khu vực phía trên ga Bến Thành - Công viên 23/9 (Quận 1).

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, chính thức vận hành thương mại từ ngày 22.12.2024.

Tuyến có tổng chiều dài 19,7 km, kết nối trung tâm thành phố với TP Thủ Đức, đi qua Quận 1, Bình Thạnh và TP Thủ Đức. Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Trong giai đoạn miễn phí vé từ 22.12.2024 đến 20.1.2025, Metro số 1 đã phục vụ hơn 2,8 triệu lượt hành khách, trung bình 94.278 lượt/ngày, vượt 245% so với kế hoạch.

Ba ga có lượng hành khách đông nhất là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Suối Tiên, chiếm hơn 50% tổng lượng khách.

Từ ngày 21.1.2025, Metro số 1 bắt đầu thu phí với giá vé từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt, tùy theo quãng đường di chuyển.

Vé tháng dành cho khách thông thường có giá 300.000 đồng, trong khi học sinh, sinh viên chỉ cần trả 150.000 đồng. Ngoài ra, vé không giới hạn lượt đi trong một ngày có giá 40.000 đồng, còn vé ba ngày là 90.000 đồng.

Từ ngày thu phí, lượng hành khách đi Metro số 1 vẫn duy trì ở mức cao, trung bình 56.196 lượt/ngày.

s
Metro số 1 luôn đông khách từ khi vận hành. Ảnh: Anh Tú

Trong quá trình vận hành, Metro số 1 đã gặp 5 sự cố liên quan đến tín hiệu, gián đoạn hoạt động do sét đánh và trượt bánh do mưa lớn.

Các sự cố này được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) và nhà thầu nhanh chóng khắc phục và rút kinh nghiệm để đảm bảo vận hành ổn định.

Hiện nay, Metro số 1 vẫn chưa hoàn thiện hệ thống thu soát vé tự động do nhà thầu Hitachi cung cấp, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 5.2025.

Trong thời gian chờ đợi, HURC đã hợp tác với Mastercard triển khai giải pháp thanh toán không tiền mặt.

Hệ thống hiện đã kết nối với thẻ Mastercard và các ngân hàng trong mạng lưới NAPAS nhưng chưa tích hợp với các loại thẻ quốc tế khác như VISA, AMEX, JCB và UPI.

Sau lễ khánh thành Metro số 1, TPHCM sẽ làm nghi thức kích hoạt triển khai thực hiện Nghị quyết 188 của Quốc hội.

Nghị quyết 188 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7 tuyến metro dài 355 km từ nay đến năm 2035, hướng đến tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại.

Giai đoạn tiếp theo, từ năm 2035 đến 2045, thành phố sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thêm 155 km, nâng tổng chiều dài metro lên 510km.

TPHCM dự kiến khởi công tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào tháng 12.2025.

Toàn tuyến dài hơn 11km, trong đó có 9,2 km đi ngầm, phần còn lại trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương (Quận 12). Dự án bao gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-khanh-thanh-metro-so-1-sau-gan-3-thang-van-hanh-1474245.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: