Thời sự
Cập nhật lúc 08:01 16/07/2025 (GMT+7)
Thường trực Chính phủ yêu cầu bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không

Thường trực Chính phủ yêu cầu dự thảo Luật phải bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không.

Thường trực Chính phủ yêu cầu bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không
Thường trực Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Ảnh: Hải Nguyễn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15.7 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Thông báo nêu rõ, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành được ban hành từ năm 2006, đến nay đã 19 năm, lần sửa đổi, bổ sung gần nhất là năm 2014 cũng đã 11 năm.

Trong điều kiện kinh tế xã hội trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, yêu cầu phản ứng chính sách phải rất kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu để đề xuất sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là chậm, đã gây nhiều vướng mắc, bất cập, cản trở sự phát triển và phải áp dụng chính sách đặc thù để xử lý.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cần chủ động đánh giá, rà soát, sửa đổi bổ sung các cơ chế, chính sách theo lĩnh vực quản lý để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực tiễn.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Xây dựng rà soát dự thảo Luật, bảo đảm các yêu cầu sau:

- Thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng giao các bộ, ngành, địa phương quyết định, thực hiện và chịu trách nhiệm; cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính.

- Kế thừa những quy định mà thực tế đã chứng minh là đúng, hiệu quả.

- Các vấn đề liên quan đến giá, phí thực hiện theo quy luật của thị trường, có sự điều tiết của nhà nước; không quy định giá cả cụ thể vào Luật.

- Trong công tác quy hoạch: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch chi tiết.

- Quy định về quản lý đất đai, tài sản, định giá tài sản công tại các cảng hàng không, sân bay cần nghiên cứu để khắc phục vướng mắc hiện tại, không phải trình xin nhiều cấp, tạo thuận lợi trong việc huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo hướng giao Bộ Tài chính quyết định vấn đề này.

- Bảo đảm bình đẳng giữa các hãng hàng không trong tiếp cận các điều kiện khai thác hàng không.

- Phân định rõ chức năng quản lý nhà nước về hàng không. Chức năng quản lý hoạt động bay do nhà nước đảm nhiệm.

- Tất cả các cảng hàng không, sân bay đều sử dụng lưỡng dụng, trừ các sân bay sử dụng riêng cho lực lượng vũ trang, giao Chính phủ quy định.

- Về việc lựa chọn nhà đầu tư, giao Chính phủ quy định tiêu chuẩn, tiêu chí; các bộ, ngành, địa phương quyết định giao chủ đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư.

- Xử lý chuyển tiếp để không phát sinh vướng mắc đối với các công trình, dự án, công việc đang triển khai.

- Rà soát toàn diện các quy định pháp luật có liên quan đến hàng không dân dụng, xác định rõ những nội dung còn vướng mắc, không phù hợp để sửa đổi, bổ sung hoặc xác định lộ trình sửa đổi, bổ sung phù hợp.

- Đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng, cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định đảm bảo bao quát, toàn diện, đầy đủ.

- Nghiên cứu có quy định mở, giao Chính phủ quy định thí điểm quản lý các phương tiện bay không người lái đảm bảo quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không làm ảnh hưởng, gây mất an toàn đến các hoạt động hàng không dân dụng, quân sự.

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7.2025.

https://laodong.vn/thoi-su/thuong-truc-chinh-phu-yeu-cau-bao-dam-binh-dang-giua-cac-hang-hang-khong-1540720.ldo

PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: