Ngã Tư Sở sau 1 năm tổ chức lại giao thông
Hà Nội - Sau khi cắt xén dải phân cách, mở rộng làn chờ..., giao thông qua Ngã Tư Sở đã có những chuyển biến.
Chuyển biến sau một năm tổ chức lại giao thông
Ngày 25.12.2023, Ngã Tư Sở được tổ chức lại giao thông sau khi hoàn thành việc xén dải phân cách, mở rộng làn chờ đèn đỏ.
Theo phương án phân luồng, xe cộ từ Trường Chinh rẽ trái đi Nguyễn Trãi và đi thẳng về đường Láng đã được tách làm hai luồng riêng biệt thông qua gầm cầu vượt Ngã Tư Sở. Một rào chắn được dựng lên để ngăn người đi thẳng đi vào làn của làn rẽ trái.
Bên cạnh đó, các phương tiện cũng không được phép đi thẳng từ Tây Sơn sang Nguyễn Trãi và ngược lại. Các phương tiện từ đường Nguyễn Trãi đến nút dưới gầm cầu phải rẽ phải liên tục về Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường Trường Chinh (cách nút giao khoảng 760m), sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để vào Tây Sơn.
Đến nay, sau một năm điều chỉnh, tình hình giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở đã có chuyển biến tích cực, ùn tắc đã giảm rất nhiều so với trước khi nút giao được cải tạo.
Vào các khung giờ cao điểm, các lực lượng chức năng, bao gồm Cảnh sát giao thông, Công an phường, Thanh tra giao thông túc trực để điều tiết.
Chia sẻ với PV, anh Phúc Tuấn (chủ một cửa hàng kinh doanh tại Ngã Tư Sở) cho biết, trước khi nút giao này được cải tạo lại, người dân có thể mất đến 3-4 nhịp đèn mới có thể đi qua nút giao, giao thông vô cùng lộn xộn. Đến hiện tại, kể cả trong khung giờ cao điểm cũng chỉ mất khoảng 2 nhịp.
"Trước đây là ngã tư, xe từ tất cả các hướng đổ dồn về và đi theo tín hiệu đèn, có sự xung đột giữa các luồng phương tiện nên dễ xảy ra ùn tắc.
Còn hiện tại gần như mỗi luồng phương tiện đều có làn riêng, làn đi Láng di chuyển liên tục, không phải dừng đèn đỏ. Ùn tắc chỉ xảy ra nếu như lượng xe quá đông, việc điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn không hợp lý hoặc có sự cố như tai nạn xảy ra", anh Phúc Tuấn chia sẻ.
Ghi nhận thực tế của PV, vào các khung giờ cao điểm, mặc dù việc lưu thông qua nút giao thuận lợi hơn trước, tuy nhiên do lượng phương tiện các trục đường như Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Láng quá lớn nên ùn ứ vẫn còn xảy ra.
Chờ thêm phương án để giải quyết dứt điểm ùn tắc
UBND TP Hà Nội đang xem xét thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 trên cao xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở; điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 3,8km, quy mô mặt cắt ngang 19m; là đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế 80km/h, nghiên cứu đồng bộ các nút giao theo quy hoạch.
Đây là dự án nhóm A, tổng mức đầu tư (dự kiến) là 3.895 tỉ đồng.
Nếu dự án được triển khai có thể giúp giảm tải một lượng lớn phương tiện đi theo hướng Cầu Giấy - Láng - Trường Chinh (đường dưới thấp) và ngược lại, giảm lượng phương tiện đi qua nút giao Ngã Tư Sở.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn trong giai đoạn nghiên cứu khả thi, bởi liên quan đến nhiều vấn đề, như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn và tính hiệu quả...
Trước đó chia sẻ với Báo Lao Động, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, nhiều năm qua, tuyến đường từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy đang "mặc chiếc áo đã chật", đặc biệt từ thời điểm Vành đai 2 trên cao thông xe khiến trục đường thường xuyên tắc nghẽn.
Chuyên gia cho rằng, ngoài công tác tổ chức phân luồng hay xén dải phân cách, mở thêm làn, ngành giao thông Hà Nội cần triển khai đầu tư hoàn thiện giao thông qua nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh.
Theo ông Tạo, tổ chức xây dựng Vành đai 2 tiếp nối từ Ngã Tư Sở kết nối vào Cầu Giấy là việc cần thiết và cấp bách để giảm xung đột dòng phương tiện.
https://laodong.vn/xa-hoi/nga-tu-so-sau-1-nam-to-chuc-lai-giao-thong-1441565.ldo
Tô Thế (BÁO LAO ĐỘNG)