Giáo dục 24h: Tìm cách dạy thêm; Lương giáo viên năm 2025
Giáo viên tìm cách dạy thêm trước khi Thông tư 29 có hiệu lực; Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đăng ký kinh doanh dạy thêm không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở...
Giáo viên, học sinh ở TPHCM tìm cách dạy thêm, học thêm
Tại một số trung tâm dạy thêm ở TPHCM, số lượng học sinh đến đăng ký học, giáo viên đề nghị được ký hợp đồng với trung tâm để dạy thêm đang tăng lên.
Học sinh tại một trung tâm dạy thêm ở TPHCM. Ảnh: Chân Phúc
Thông tư số 29 của Bộ GDĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14.2.
Theo quy định, giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang dạy ở trường.
Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Thông tư cũng quy định, các cá nhân, tổ chức muốn dạy thêm phải đăng ký kinh doanh.
Ghi nhận của Lao Động, thời điểm này nhiều lớp dạy thêm truyền thống ngoài trường (giáo viên mở lớp dạy tại nhà hay thuê địa điểm) đã tạm dừng hoạt động. Xem thêm...
Sở GDĐT Hà Nội nói về đăng ký kinh doanh dạy thêm
Nhiều giáo viên chật vật tìm cách đăng ký dạy thêm sao cho đúng quy định trước thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực.
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày mai (14.2), cấm giáo viên thu tiền học thêm từ học sinh chính khóa của mình, cấm dạy thêm với bậc tiểu học.
Giáo viên cũng có thể không được dạy thêm trong trường vì Bộ chỉ cho trường công dạy thêm miễn phí với ba nhóm: học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp 9 và 12 tự nguyện đăng ký.
Để được dạy thêm ngoài trường mà không vi phạm các quy định theo Thông tư 29, nhiều thầy cô loay hoay. Xem thêm...
Bộ Giáo dục phản hồi một số vướng mắc về quy định dạy thêm
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề dạy thêm, học thêm. Video: Trang Hà.
Năm 2025 có tăng lương giáo viên không? Cách tính lương mới ra sao?
Theo Nghị quyết 159/2024/QH15, Quốc hội quyết định chưa tăng lương khu vực công, bao gồm lương giáo viên.
Điều này có nghĩa là lương giáo viên trong năm 2025 vẫn giữ nguyên, chưa có điều chỉnh tăng. Các địa phương vẫn phải thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương, nhưng nếu có nguồn dư lớn, có thể sử dụng cho đầu tư các dự án trọng điểm, với điều kiện cam kết đảm bảo đủ kinh phí cải cách tiền lương và an sinh xã hội đến năm 2030, không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.
Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, hệ thống tiền lương mới sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, thay vào đó là mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể.
Mức lương thấp nhất của công chức, viên chức sẽ không thấp hơn mức lương thấp nhất của lao động đã qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp. Đồng thời, quan hệ tiền lương sẽ được mở rộng để làm căn cứ xác định mức lương cụ thể. Chế độ nâng bậc lương cũng sẽ được hoàn thiện để phù hợp với bảng lương mới.
Như vậy, trong tương lai, toàn bộ bảng lương của giáo viên từ mầm non đến THPT sẽ được chuyển sang mức lương cơ bản thay vì tính theo hệ số như hiện nay. Tuy nhiên, do năm 2025 chưa có điều chỉnh tăng lương khu vực công, nên việc thay đổi cách tính lương có thể sẽ áp dụng sau thời điểm này. Xem thêm...
Phương án tuyển sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Học viện Báo chí và Tuyên truyền dự kiến tuyển sinh tổng số 2.400 chỉ tiêu, trong đó 2.050 chỉ tiêu dành cho tuyển sinh đại học chính quy cấp bằng đại học thứ nhất và số còn lại cho hệ văn bằng 2.
Trường tuyển sinh 32 ngành, chuyên ngành đào tạo và được chia làm 4 nhóm ngành: Báo chí và Xuất bản; các ngành lý luận chính trị và công tác xã hội, kinh tế; ngành Lịch sử; các ngành về truyền thông, quảng cáo, quan hệ quốc tế và các ngành khác.
Về phương thức tuyển sinh, trường giữ ổn định như năm ngoái, gồm 3 phương thức: xét học bạ, xét tuyển kết hợp và xét dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Song tỉ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức có sự thay đổi, cụ thể:
Với phương thức xét học bạ, trường dự kiến dành 20% tổng chỉ tiêu và xét kết quả học tập bậc THPT cả 6 kỳ học.
Xét tuyển kết hợp chiếm 30% tổng chỉ tiêu của trường, dành cho đối tượng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.5 và các chứng chỉ khác tương đương, chứng chỉ SAT tối thiểu 1200/1600; điểm trung bình cộng học tập của cả 6 kỳ học bậc THPT từ 7,0 trở lên; hạnh kiểm bậc THPT xếp loại Tốt.
Phương thức được trường dành nhiều chỉ tiêu nhất vẫn là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ 50%. Xem thêm...
https://laodong.vn/giao-duc/giao-duc-24h-tim-cach-day-them-luong-giao-vien-nam-2025-1462671.ldo
THANH BÌNH (BÁO LAO ĐỘNG)