Đã thấy hình hài tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau
Thủ tướng nhấn mạnh đã thấy hình hài con đường cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và giao nhiệm vụ, chốt tiến độ thực hiện cho các dự án.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thần tốc, đột phá hơn nữa để thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 29.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng làm trưởng đoàn.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi. Song Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không chủ quan mà phải tiếp tục phát huy tinh thần tiến công, thần tốc, đột phá hơn nữa.
Lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu, Khánh Hòa, Tuyên Quang, Hà Giang, Bình Dương, TPHCM đã tập trung chỉ đạo và cần thực hiện đúng cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các dự án trước 15.4.2025.
Các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cần Thơ phối hợp với EVN di dời các công trình kỹ thuật điện; lãnh đạo Bộ Công Thương kiểm tra, đôn đốc, phối hợp, hỗ trợ các địa phương.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm 2025 là khả thi. Ảnh: VGP
Thành phố Đà Nẵng (dự án Hòa Liên - Túy Loan) và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang) đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đất đá, hoàn thành trong tháng 4.2025.
Tỉnh Long An (dự án Vành đai 3 TPHCM) đẩy nhanh tiến độ dự án nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20 km dự án Bến Lức - Long Thành vào dịp 30.4.2025.
VEC rà soát tiến độ, đẩy nhanh hoàn thiện các gói thầu để sớm đưa vào khai thác 20 km này, đồng thời khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho gói thầu dự án Bến Lức - Long Thành, chậm nhất trong tháng 4.2025.
Tỉnh Lạng Sơn (các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh) chỉ đạo các nhà đầu tư quyết liệt triển khai để thông tuyến và hoàn thành trong năm 2025.
TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (dự án Vành đai 3 TPHCM), Đồng Tháp (dự án An Hữu - Cao Lãnh) và các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (dự án Tuyên Quang - Hà Giang) rà soát tiến độ, chủ động nguồn vật liệu, có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ các dự án, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, các dự án hoàn thành vượt tiến độ và đúng tiến độ cần được khen thưởng theo quy định; có chế tài xử lý với các cơ quan, đơn vị, nhà thầu không hoàn thành đúng tiến độ.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương bố trí vốn cho các dự án, như dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (tỉnh Tuyên Quang đề nghị bổ sung 1.800 tỉ đồng, tỉnh Hà Giang đề nghị bổ sung 1.387 tỉ đồng), dự án Cao Lãnh - An Hữu (tỉnh Đồng Tháp đề nghị bổ sung 350 tỉ đồng nhu cầu vốn năm 2025).
Thủ tướng Chính phủ cũng giao lực lượng quân đội, công an vào cuộc để làm những phần việc có thể làm được tại các dự án.
Yêu cầu dứt khoát tới tháng 12.2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn về Hà Nội, vào TPHCM và tới Đất Mũi (Cà Mau), Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ Cà Mau xuống cảng Hòn Khoai (khoảng 90 km).
Thủ tướng Chính phủ lưu ý nghiên cứu giao việc, chỉ định thầu với những nhà thầu làm tốt tại các dự án hạ tầng lớn tiếp theo; các nhà thầu lớn giao các nhà thầu phụ, nhà thầu Trung ương kết nối các nhà thầu địa phương, chia sẻ công việc để họ lớn mạnh, trưởng thành và tạo thêm việc làm, sinh kế cho nhân dân địa phương.
https://laodong.vn/thoi-su/da-thay-hinh-hai-tuyen-cao-toc-tu-cao-bang-toi-ca-mau-1483992.ldo
PHẠM ĐÔNG (báo lao động)