Chủ tịch Quốc hội: Luật Đường sắt phải ngắn, gọn để bứt phá
Thảo luận về Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ lo ngại khi đoàn tàu Thống Nhất vẫn giữ kết cấu như gần 50 năm trước.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu ý kiến về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh Quochoi.vn
Nhiều điểm mới trong dự Luật
Sáng 10.3, tiếp tục chương trình phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trình bày dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).
Theo ông Huy, dự thảo Luật đã lược bỏ các nội dung chi tiết, mang tính kỹ thuật, các vấn đề mới đang trong quá trình vận động, thực tiễn biến động thường xuyên, chưa ổn định để giao Chính phủ, Bộ trưởng, địa phương quy định theo thẩm quyền nhằm đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đồng thời, lược bỏ một số thuật ngữ không còn phù hợp và một số hành vi bị nghiêm cấm để phù hợp với thực tế, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Dự thảo Luật cũng lược bỏ quy định đối với 20% số lượng thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh so với Luật Đường sắt hiện hành để đáp ứng yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Luật đường sắt. Ảnh: Quochoi.vn
Trình bày báo cáo Thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy tán thành với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát, đối chiếu các quy định của dự thảo Luật với các luật có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Về tên gọi và phạm vi điều chỉnh (Điều 1), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) nhấn mạnh, Thường trực Ủy ban KHCNMT cơ bản nhất trí với tên gọi của dự án Luật và nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị làm rõ hơn phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đối với đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và đường sắt chuyên dùng; kinh doanh đường sắt, khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt.
Nhấn mạnh về bố cục dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT Lê Quang Huy cho biết, có ý kiến đề nghị cơ cấu các chương, mục của dự thảo Luật nên được bố cục hợp lý, tránh trùng lặp, phân tán.
"Một số ý kiến đề xuất gom các quy định về đất đai, tài chính, khoa học công nghệ, an ninh trật tự vào một mục riêng, có chương, mục riêng về đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, thay vì rải rác ở các điều", ông Huy chỉ rõ.
Đoàn tàu Thống Nhất 50 năm không đổi
Nêu ý kiến trong phần thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ ra thực tế tại Việt Nam hiện nay, chủ yếu chú trọng phát triển triển giao thông đường bộ, trong khi đó, giao thông hàng không, đường thủy, đường sắt chưa được quan tâm nhiều.
Lấy ví dụ, ông Trần Thanh Mẫn đề cập đến đoàn tàu Thống Nhất tuyến Bắc Nam vận hành gần 50 năm qua, tuy vậy, gần như không có gì thay đổi.
“Về vận tốc, vận tải, kết cấu, phòng ốc, điều kiện phương tiện vẫn y như cách đây 50 năm. Hiện nay, ở Hà Nội có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ở TPHCM có tuyến Metro vừa khánh thành. Nhưng phải nói, chúng ta làm rất chậm”, ông Mẫn nhấn mạnh.
Vừa qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với chiều dài hơn 1.000 km và đang thành lập ban chỉ đạo, triển khai. Chính phủ cũng vừa thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM để trình Quốc hội. Do đó, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các địa phương triển khai trong thời gian tới, làm sao tập trung vào những chính sách mạnh mẽ, phát triển vươn lên.
Về Luật Đường sắt (sửa đổi), theo ông Trần Thanh Mẫn, không cần dài dòng, nhiều trang, làm sao cho gọn để bứt phá đi lên.
“Luật cũ thực hiện chưa được, sửa lần này để bứt phá, đất nước phát triển, đột phá. Phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị cần được quy định tại một chương riêng, với cơ chế ưu tiên về nguồn lực, công nghệ, đào tạo nhân lực chuyên sâu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế”, ông Mẫn nói đồng thời đặt ra mục tiêu, phải ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lí, vận hành đường sắt, khuyến khích doanh nghiệp hợp tác với các viện nghiên cứu, các trường đại học để nâng cao năng lực nội địa.
https://laodong.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-luat-duong-sat-phai-ngan-gon-de-but-pha-1474744.ldo
CÁT TƯỜNG - TƯỜNG VÂN (báo lao động)