Thời sự
Cập nhật lúc 11:18 21/06/2025 (GMT+7)
Triển khai máy móc nạo vét cửa cảng La Gi, ngư dân đỡ lo tàu mắc cạn và chìm

Bình Thuận - Cửa cảng La Gi bị bồi lấp nghiêm trọng khiến nhiều tàu cá mắc cạn và bị chìm. Các máy móc đang triển khai để nạo vét, thông luồng.

Hơn 1,5 năm qua, cảng cá La Gi tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận liên tiếp ghi nhận nhiều vụ tàu cá bị chìm do mắc cạn khi ra vào cảng. Nguyên nhân là do tình trạng bồi lấp nghiêm trọng tại khu vực cửa cảng khiến luồng lạch bị thu hẹp, độ sâu không còn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền có công suất lớn.

Một vụ tàu cá bị chìm ở cửa cảng La Gi hồi tháng 2.2025. Ảnh: Hồ Long
Một vụ tàu cá bị chìm ở cửa cảng La Gi hồi tháng 2.2025. Ảnh: Hồ Long

Một số vụ chìm tàu cá tại đây mà báo Lao Động đã đưa tin như: vào chiều 12.6, tàu cá công suất 155 CV gồm 4 lao động, khi đang hành trình vào cửa Cảng La Gi thì bị mắc cạn, sóng đánh chìm tàu. 4 lao động được cứu vớt an toàn. Đỉnh điểm vào ngày 10.3, liên tiếp 3 tàu cá bị chìm ở cửa cảng La Gi trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Ngư dân trên tàu cá bị chìm bơi vào bờ. Ảnh: Hồ Long
Ngư dân trên tàu cá bị chìm bơi vào bờ. Ảnh: Hồ Long

Với những vụ tàu cá bị chìm tại cảng La Gi thời gian qua, ngoài thiệt hại về tài sản, các vụ việc còn gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền khi ra vào cửa biển, tránh trú gió, bão và gây tâm lý lo ngại cho ngư dân mỗi lần ra khơi.

Sà lan cỡ lớn neo đậu tại cửa cảng La Gi để triển khai nạo vét. Ảnh: Hồ Long
Sà lan cỡ lớn neo đậu tại cửa cảng La Gi để triển khai nạo vét. Ảnh: Hồ Long

Ngày 21.6, ghi nhận tại cửa cảng La Gi là sà lan cỡ lớn đang neo đậu. Nhiều nhân công đang lắp đặt các ống hút cỡ lớn. Ngư dân tại đây cho biết, rất vui mừng khi nghe thông tin chuẩn bị nạo vét, hút cát khơi thông luồng lạch cửa cảng La Gi để tàu thuyền ra vào dễ dàng hơn.

Trao đổi với phóng viên, phía Ban Quản lý cảng La Gi cho biết, hiện các phương tiện đang triển khai thiết bị để nạo vét thông luồng.

Các ống bơm đất cát nạo vét lên bãi chứa được lắp đặt. Ảnh: Hồ Long
Các ống bơm đất cát nạo vét lên bãi chứa được lắp đặt. Ảnh: Hồ Long

Phạm vi bồi lấp tại cửa cảng La Gi trải dài từ khu vực đầu tuyến đê ngăn cát, giảm sóng ra đến phía ngoài cửa biển, nhất là khu vực cửa ra vào giữa hai đầu đê, tổng chiều dài khoảng 250 m dọc theo tim tuyến luồng.

Dù tình trạng cửa cảng La Gi bị bồi lấp từ lâu nhưng để nạo vét, thông luồng, các cơ quan chức năng và địa phương phải lập hồ sơ và các thủ tục có liên quan theo đúng quy định như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và tổ chức thẩm định báo cáo này,…

https://laodong.vn/xa-hoi/trien-khai-may-moc-nao-vet-cua-cang-la-gi-ngu-dan-do-lo-tau-mac-can-va-chim-1527705.ldo

Duy Tuấn (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: