Thời sự
Cập nhật lúc 08:24 19/04/2025 (GMT+7)
TPHCM đầu tư gần 18.300 tỉ đồng xây 2 tuyến đường chiến lược mới

TPHCM chi gần 12.000 tỉ đồng làm Vành đai 4 kết nối các tỉnh xung quanh và gần 6.300 tỉ đồng làm cầu đường Bình Tiên nối Quận 6, 8, Bình Chánh.

TPHCM đầu tư gần 18.300 tỉ đồng xây 2 tuyến đường chiến lược mới
Phối cảnh Vành đai 4 TPHCM khi đầu tư hoàn chỉnh. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

Ngày 18.4, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 22 của HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã thông qua chủ trương đầu tư cho hai dự án giao thông trọng điểm Vành đai 4 TPHCM và cầu đường Bình Tiên.

Vành đai 4 TPHCM

Dự án Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài lên đến 207 km, đi qua 5 tỉnh thành, bao gồm TPHCM (gần 20 km), Bình Dương (47,95 km), Đồng Nai (46,08 km), Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km) và Long An (74,5 km).

Ngoại trừ đoạn qua Bình Dương - nơi tỉnh này sẽ triển khai độc lập, phần còn lại của Vành đai 4 dài gần 160 km sẽ được gộp thành một dự án tổng thể, trình Quốc hội xem xét và thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 5 tới.

Hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

Tổng vốn cho dự án dự kiến khoảng 122.774 tỉ đồng. Dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Trong đó, nhà đầu tư sẽ đóng góp hơn 50.600 tỉ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ ngân sách trung ương và các địa phương có tuyến đường đi qua.

HĐND TPHCM đã thống nhất chủ trương đầu tư Vành đai 4, đảm bảo gần 12.000 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để tham gia vào dự án, làm cơ sở để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Khi được phê duyệt, dự án Vành đai 4 TPHCM đoạn qua Bình Dương dự kiến sẽ khởi công trong năm nay, trong khi các đoạn qua TPHCM và các địa phương còn lại sẽ bắt đầu thi công vào năm 2026.

Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2028, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam, giúp kết nối các cao tốc, quốc lộ, sân bay và tạo ra một trục giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu đường Bình Tiên

Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,66 km, được thiết kế hoàn toàn dưới dạng cầu cạn (đường trên cao).

Tuyến đường này sẽ có mặt đường rộng từ 30m đến 40m, đáp ứng từ 4 đến 6 làn xe.

Cầu đường Bình Tiên bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), đi qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Hướng tuyến cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh
Hướng tuyến cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh

Với tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 2.878 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường và tái định cư sẽ hoàn tất từ quý III/2025 đến quý III/2026, với dự kiến khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên.  Ảnh: Sở Giao thông Công chánh
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh

Khi hoàn thành, cầu đường Bình Tiên sẽ tạo thêm một trục đường mới từ trung tâm TPHCM ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối thuận tiện với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3.

Công trình không chỉ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, mà còn thúc đẩy kết nối vùng, đặc biệt là với các tỉnh miền Tây.

https://laodong.vn/giao-thong/tphcm-dau-tu-gan-18300-ti-dong-xay-2-tuyen-duong-chien-luoc-moi-1493370.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: