Thời sự
Cập nhật lúc 04:14 26/10/2024 (GMT+7)
TPHCM đầu tư 4 dự án giúp Bình Thạnh thoát kẹt xe triền miên

TPHCM - Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng, xây đường trên cao, đường ven sông Sài Gòn, nối dài Chu Văn An giúp giảm kẹt xe cho Bình Thạnh.

TPHCM đầu tư 4 dự án giúp Bình Thạnh thoát kẹt xe triền miên
Kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn gần nút giao Hàng Xanh. Ảnh: Minh Quân

Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, trong 9 tháng đầu năm 2024, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến nút giao Đài Liệt Sĩ, quận Bình Thạnh) đã ghi nhận 615 vụ ùn tắc. Giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng cũng gặp 588 lần ùn ứ.

Các tuyến kết nối như Ung Văn Khiêm, Nguyễn Gia Trí đều đã vượt quá sức chịu tải.

Dòng xe phủ kín mặt đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn giao đường Bạch Đằng.  Ảnh: Minh Quân
Dòng xe phủ kín mặt đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn giao đường Bạch Đằng. Ảnh: Minh Quân

Để "giải cứu" các tuyến đường này, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), cho biết, Sở đã đề xuất UBND TPHCM ưu tiên mở rộng Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh từ nay đến năm 2030.

Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dài 2km từ Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu, bao gồm đoạn Quốc lộ 13 đi qua bến xe Miền Đông, sẽ được mở rộng lên 30m. Tại nút giao Đài Liệt Sĩ xây vòng xoay kết hợp hầm chui, tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.

Song song đó, đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng lên 25m trên đoạn dài hơn 2km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ, đồng thời xây mới cầu Bình Triệu với 6 làn xe, tổng mức đầu tư 2.900 tỉ đồng.

Sở GTVT cũng đang nghiên cứu đầu tư chuyển hai tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh thành đường trên cao.

Ôtô, xe buýt nối thành hàng dài, xen giữa hàng chục nghìn xe máy nhích từng chút trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Minh Quân
Ôtô, xe buýt nối thành hàng dài, xen giữa hàng chục nghìn xe máy nhích từng chút trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Minh Quân

Bên cạnh các tuyến đường huyết mạch, Sở GTVT còn đề xuất xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn dài gần 4km, nối cầu Ba Son (Quận 1) đến cầu Bình Triệu.

Dự án này được chia thành hai đoạn: đoạn từ cầu Ba Son đến ranh Tân Cảng (Bình Thạnh) dài 1,95km, với mặt đường rộng từ 31-35m; đoạn từ cầu Sài Gòn đến Thanh Đa dài 1,98km, rộng 35m.

Tổng vốn đầu tư dự kiến 3.380 tỉ đồng, triển khai từ năm 2024 đến 2030. Tuyến đường ven sông khi hoàn thành sẽ tạo thêm một trục giao thông quan trọng nối Quốc lộ 13, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) ùn tắc triền miền.  Ảnh: Minh Quân
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) ùn tắc triền miên. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất mở mới đoạn đường Chu Văn An nối dài từ điểm đầu tại đường Chu Văn An hiện hữu đến điểm cuối là nút giao Đài Liệt Sĩ, với chiều dài khoảng 200m và rộng 25m. Dự án này có vốn đầu tư hơn 560 tỉ đồng, được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.

Khi hoàn thành, đoạn nối dài này sẽ giúp các phương tiện từ đường Ung Văn Khiêm và Xô Viết Nghệ Tĩnh dễ dàng di chuyển đến khu vực Đinh Bộ Lĩnh mà không cần đi vòng xa qua Quốc lộ 13 hay các con hẻm nhỏ.

TPHCM sẽ dùng AI giúp giảm kẹt xe cho đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Minh Quân
TPHCM sẽ dùng AI giúp giảm kẹt xe cho đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Minh Quân

Trong lúc chờ đợi các dự án lớn được triển khai, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, Sở GTVT TPHCM sẽ áp dụng nhiều biện pháp tạm thời nhằm giảm ùn tắc cho khu vực này.

Dự kiến từ tháng 11, Sở GTVT sẽ thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống điều khiển đèn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, điển hình là ngã tư Hàng Xanh và nút giao Đài Liệt Sĩ.

Công nghệ này sẽ giúp phân tích, điều tiết lưu lượng xe theo thời gian thực, tăng cường khả năng giải phóng xe qua các điểm giao thông "nóng", đặc biệt vào các giờ cao điểm.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-dau-tu-4-du-an-giup-binh-thanh-thoat-ket-xe-trien-mien-1412834.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: