Thủ tướng khảo sát dự án đường sắt tỉ đô qua Lào Cai
Chiều 22.12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo các bộ, ban ngành về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Nhật Bắc
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 11,6 tỉ đô la, có tổng chiều dài gần 400km; đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự kiến tuyến đường này sẽ được khởi công cuối năm 2025, hoàn thành cuối năm 2030.
Tuyến có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có mục tiêu xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hành khách và hàng hóa; kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, tỉnh Lào Cai đã làm việc và thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt về hướng tuyến, vị trí các ga trên địa bàn tỉnh; thành lập Tổ công tác để phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình triển khai dự án. Căn cứ phương án tuyến và ga đã thống nhất, tỉnh đã chủ động rà soát ranh giới, thống kê để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ tạo động lực quan trọng phát huy thế mạnh kinh tế cửa khẩu của Lào Cai, đồng thời thúc đẩy giao thương kết nối giữa Việt Nam và ASEAN với thị trường Tây Nam (Trung Quốc).
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai. Ảnh: Nhật Bắc
Còn theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quan điểm khi thiết kế tuyến đường sắt mới phải ngắn nhất, thẳng nhất. Tính toán vị trí nhà ga, quy mô nhà ga phù hợp theo mô hình TOD (lấy giao thông làm trung tâm phát triển đô thị), đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trở thành động lực phát triển cho khu vực.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư, đề xuất cơ chế, chính sách trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Bên cạnh đó, phải có bộ phận chuyên trách về nội dung này, đồng thời tích cực làm việc với phía bạn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án.
Thủ tướng yêu cầu, trong năm 2025 phải khởi công toàn tuyến dự án đường sắt này, vì vậy ngay từ lúc này, Bộ Giao thông Vận tải phải xây dựng lộ trình, mốc thời gian cụ thể hoàn thành từng hạng mục; cùng với với đó, phối hợp với các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án.
https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-khao-sat-du-an-duong-sat-ti-do-qua-lao-cai-1439274.ldo
Đinh Đại (BÁO LAO ĐỘNG )