Thời sự
Cập nhật lúc 03:10 17/03/2025 (GMT+7)
Tăng cường nhân lực hỗ trợ phường mới sáp nhập

Sau hơn 2 tháng sáp nhập, 41 phường mới tại TPHCM đã dần ổn định, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, không gây xáo trộn lớn cho người dân.

Tăng cường nhân lực hỗ trợ phường mới sáp nhập
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND phường 1, quận Gò Vấp (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

Bộ máy hành chính vận hành trơn tru

Từ ngày 1.1.2025, TPHCM thực hiện sắp xếp lại 80 phường thuộc 10 quận (3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận) thành 41 phường mới. Dù quy mô dân số và khối lượng công việc tăng, bộ máy hành chính tại các địa phương này vẫn vận hành ổn định.

Tại quận Bình Thạnh, phường 1 mới được thành lập từ phường 1 cũ và phường 3, với trụ sở đặt tại địa điểm cũ của UBND phường 1.

Ông Đỗ Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường 1 - cho biết, dân số phường tăng lên hơn 52.000 người với 20 khu phố, dẫn đến số lượng hồ sơ hành chính tăng đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu, phường đã tăng nhân sự tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhằm tránh tình trạng ùn tắc, phiền hà.

Tại quận Gò Vấp, phường 1 mới được thành lập trên cơ sở nhập Phường 4 và Phường 7 vào, nâng tổng dân số lên hơn 91.000 người. Theo ông Dương Văn Kim - Chủ tịch UBND phường 1, phường đã bố trí 2 - 3 công chức tại mỗi bộ phận tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo người dân không phải chờ lâu khi làm thủ tục.

Tại quận 6, UBND phường 2 mới được hình thành từ ba phường cũ (phường 2, phường 5, phường 6). Ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch UBND phường 2 thông tin, địa phương đã kiện toàn bộ phận một cửa và lập tổ công tác chuyên trách để hỗ trợ người dân trong giai đoạn đầu sáp nhập.

Phản hồi từ người dân cho thấy quá trình sáp nhập không gây nhiều xáo trộn. Chị Nguyễn Thị Huệ (45 tuổi, cư dân phường 3 cũ, nay thuộc phường 1, quận Bình Thạnh) cho hay, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng. “Các cán bộ đều vui vẻ, hướng dẫn tận tình, không gây khó khăn hay phiền hà” - chị Huệ chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Tấn Bình (48 tuổi, cư dân Phường 4 cũ, nay thuộc phường 1, quận Gò Vấp) chỉ mất 10 phút để hoàn thành thủ tục sao y giấy tờ. Trong khi đó, chị Hoàng Thị Mai (36 tuổi, phường 5 cũ, nay thuộc phường 2, quận 6) cũng hài lòng khi được cán bộ hướng dẫn tận tình và giải quyết hồ sơ nhanh gọn.

Một số khó khăn cần khắc phục

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - cho biết, sau hơn hai tháng hoạt động, 41 phường mới hình thành sau sắp xếp đã cơ bản ổn định và đi vào nền nếp. Hiện chưa có trường hợp nào phát sinh thủ tục hành chính vượt thẩm quyền cần xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

Các phường đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động liên tục, không để gián đoạn trong hệ thống chính trị. Việc chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp cũng diễn ra suôn sẻ. “Công tác giải quyết hồ sơ hành chính, xử lý yêu cầu và kiến nghị của người dân, tổ chức vẫn được đảm bảo tiến độ, thông suốt” - ông Thuận nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Thuận thừa nhận còn một số khó khăn. Chẳng hạn, dữ liệu dân cư chưa cập nhật kịp thời, dẫn đến việc khai sinh, đăng ký thường trú, bảo hiểm y tế... vẫn ghi nhận theo tên phường cũ, gây khó khăn trong xử lý hồ sơ. Một số trụ sở hành chính chưa được nâng cấp, ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của cán bộ. Một số hồ sơ phải lưu trữ tại trụ sở cũ do chưa có kho lưu trữ phù hợp.

Để khắc phục những bất cập sau sáp nhập, lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM thông tin, đang phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu dân cư trùng khớp với tên phường mới. Các trụ sở hành chính sẽ được nâng cấp, bố trí kho lưu trữ phù hợp nhằm tránh tình trạng phân tán hồ sơ.

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình làm việc, giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận tiện hơn.

https://laodong.vn/thoi-su/tang-cuong-nhan-luc-ho-tro-phuong-moi-sap-nhap-1477942.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: