Siêu phường ở Phú Thọ vận hành nề nếp sau sáp nhập, người dân hài lòng dịch vụ công
Phú Thọ - Sau 2 ngày vận hành chính quyền 2 cấp, phường Hòa Bình hoạt động nề nếp, nhận được sự đánh giá cao từ người dân.
Phường Hòa Bình được thành lập trên cơ sở sáp nhập 7 phường cũ, là phường có dân số đông nhất tỉnh Phú Thọ mới, với hơn 78.600 người.
Trụ sở làm việc khang trang của phường đông dân nhất tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Bình Khang
Trung tâm hành chính công phường Hòa Bình bắt đầu tiếp nhận hồ sơ từ ngày 1.7. Ngay trong ngày đầu, trung tâm đã tiếp nhận 130 hồ sơ - một con số rất đáng chú ý nếu so với tổng lượng thủ tục hành chính trước sáp nhập của cả 7 phường, vốn dao động từ 200-300 hồ sơ/ngày. Riêng buổi sáng 2.7, đã có hơn 60 hồ sơ được tiếp nhận.
Người dân đến trung tâm chủ yếu thực hiện các thủ tục như xác nhận cư trú, chứng thực giấy tờ, lĩnh vực địa chính… Điều dễ nhận thấy là sự hài lòng hiện diện trong nhiều chia sẻ thực tế.
Người dân ở phường Hòa Bình được cán bộ hướng dẫn tận tình khi thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Bình Khang
Bà Nguyễn Thị Kim Hoa (xã Yên Mông) hôm nay đến nhận “bìa đỏ”. Trước đó, do bìa sai thông tin về thời hạn sử dụng đất nên bà phải tiến hành điều chỉnh.
Khác với tâm trạng lo lắng như lần trước, nay bà Hoa nhận sổ với niềm vui hiện rõ: “Tôi hài lòng nhất là thái độ của cán bộ tiếp dân - hướng dẫn tận tình, nhẹ nhàng. Tôi đến cơ quan công quyền mà cảm thấy được tôn trọng, được phục vụ, đó là điều rất đáng quý”.
Bà Nguyễn Thị Hằng (phường Đồng Tiến) cũng nhận được sự đón tiếp nhiệt tình khi đến xin xác nhận thông tin cư trú cho con trai.
“Tôi đi xác nhận nơi cư trú để con trai hoàn thiện hồ sơ xin việc. Chưa đến 10 phút đã xong, không phải chờ đợi lâu, cán bộ lại giải thích rất rõ ràng”, bà Hằng cho biết.
Sau 1,5 ngày vận hành chính thức, phường Hòa Bình đã tiếp nhận khoảng 200 hồ sơ của công dân. Ảnh: Bình Khang
Không chỉ người dân, cán bộ cũng đang thích nghi nhanh. Chị Dương Phương Nga - cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai - xây dựng - cho biết: “Trước đây ở UBND phường Thịnh Lang cũ, tôi chủ yếu nhận hồ sơ dịch vụ công từ cấp trên chuyển xuống. Giờ tiếp nhận trực tiếp từ công dân, ban đầu có chút bỡ ngỡ nhưng là động lực để mình học thêm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Cán bộ, công chức được bố trí đảm bảo tiếp nhận và xử lý nhanh nhất các yêu cầu của công dân. Ảnh: Bình Khang
Để người dân tiếp cận thuận lợi hơn với dịch vụ công, phường Hòa Bình đã phối hợp với Bưu điện, Bảo hiểm khu vực, Văn phòng đăng ký đất đai bố trí cán bộ hỗ trợ tại chỗ.
Người dân lần đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến được hướng dẫn chi tiết từng bước. Trung tâm cũng triển khai dịch vụ trả kết quả tận nhà, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Bưu điện bố trí nhân viên tại Trung tâm hành chính công để tư vấn, hỗ trợ người dân. Ảnh: Bình Khang
Riêng với lĩnh vực đất đai vốn có thủ tục phức tạp, phường đã có những cách làm cụ thể để tháo gỡ. Ông Đỗ Minh Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm - cho hay: “Chúng tôi xác định phải phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận tiếp nhận và bộ phận chuyên môn, đồng thời hướng dẫn cho người dân đầy đủ ngay từ lần đầu”.
Theo ông Khánh, trung tâm đã bố trí 3 cán bộ thường trực tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm thủ tục đất đai. Bên cạnh đó, bố trí 1 cán bộ luân chuyển hồ sơ giữa các khâu xử lý và 1 cán bộ phụ trách giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ địa chính để kịp thời đôn đốc, không để tồn đọng hoặc trễ hẹn.
Việc “siêu phường” của tỉnh Phú Thọ mới nhanh chóng ổn định bộ máy, phục vụ tốt người dân ngay từ những ngày đầu là tín hiệu tích cực. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng để chính quyền địa phương xây dựng nền hành chính công hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
https://laodong.vn/xa-hoi/sieu-phuong-o-phu-tho-van-hanh-ne-nep-sau-sap-nhap-nguoi-dan-hai-long-dich-vu-cong-1533723.ldo
Bình Khang - Minh Nguyễn (báo lao động)