Rục rịch khởi động 2 dự án giao thông 8.500 tỉ đồng ở Hà Nội
Hà Nội - Hai dự án giao thông quan trọng ở trung tâm thành phố, vốn đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng đang rục rịch thi công sau nhiều năm trì trệ.
Dự kiến trong tháng 3.2025, ngay sau khi ký phụ lục hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nhà thầu sẽ triển khai thi công trở lại dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (quận Hoàng Mai).
Trước đó, ngày 24.2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ủy quyền (từ ngày ký đến hết quý I/2026) cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố ký hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) theo hình thức Hợp đồng BT theo nội dung đã được UBND thành phố chấp thuận.
Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) tạm dừng thi công từ 2020 đến nay. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với chiều dài 2,06km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.
Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ. Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, đến nay gói thầu số 1 (đoạn 1, Km0+00 đến Km1+381,7) đã tổ chức thi công với khối lượng đạt khoảng 1.270m/1.381,7m. Từ năm 2020, gói thầu này tạm dừng thi công do chưa được gia hạn hợp đồng BT.
Cầu L3 qua sông Lừ nhiều năm dang dở. Ảnh: Hữu Chánh
Đối với gói thầu số 2 (thi công xây dựng cầu L3 qua sông Lừ, lý trình Km1+394) đã tổ chức thi công 20 cọc khoan nhồi, toàn bộ trụ cầu và đúc toàn bộ dầm. Phần mố cầu và các hạng mục còn lại của cầu chưa thể thi công.
Còn gói thầu số 3 (đoạn 3, Km1+405,85 - Km1+600) dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng không thể triển khai thi công do mặt bằng vẫn còn một số hộ dân tái lấn chiếm, thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh chưa được phê duyệt, hợp đồng BT chưa được gia hạn.
Máy móc tháo dỡ một số công trình tại nút La Thành - Giảng Võ (quận Đống Đa). Ảnh: Hữu Chánh
Tại quận Đống Đa và Ba Đình, dự án xây dựng đường Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục cũng đang rục rịch triển khai khi một số công trình trên tuyến đang được đơn vị thi công tháo dỡ, bàn giao mặt bằng cho dự án.
Đây là tín hiệu đáng mừng sau nhiều năm dự án bị đình trệ do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công trình được Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2017 với chiều dài 2,2km. Điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỉ đồng; GPMB hơn 5.818 tỉ đồng và một số chi phí khác từ nguồn ngân sách thành phố.
Điểm cuối dự án tại nút giao Voi Phục. Ảnh: Hữu Chánh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, để triển khai dự án phải thu hồi đất của hơn 2.000 hộ dân của hai quận Ba Đình và Đống Đa.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn do người dân không phối hợp, không xác nhận nguồn gốc đất, không xác nhận chỉ giới... Cùng đó là một số vấn đề phát sinh sau khi áp dụng Luật Đất đai 2024.
Ban Quản lý dự án cho biết đã phối hợp với UBND quận Đống Đa và UBND quận Ba Đình báo cáo thành phố và đề xuất các phương án tháo gỡ.
Dự kiến, quý 1/2025 quận Ba Đình sẽ hoàn thành GPMB và quý 2/2025 quận Đống Đa cũng sẽ hoàn thành GPMB.
Chủ đầu tư dự án cho biết đã chỉ đạo các nhà thầu luôn luôn sẵn sàng, có mặt bằng là triển khai xây dựng ngay. Trường hợp công tác GPMB đúng theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025.
https://laodong.vn/giao-thong/ruc-rich-khoi-dong-2-du-an-giao-thong-8500-ti-dong-o-ha-noi-1477962.ldo
HỮU CHÁNH (BÁO LAO ĐỘNG)