Ôtô sản xuất trước 2017 vẫn có thể đi vào Hà Nội, TPHCM khi siết chuẩn khí thải
Siết chuẩn khí thải, ôtô sản xuất trước 2017 vẫn có thể lưu hành tại Hà Nội và TPHCM nếu đáp ứng điều kiện.
Xe ôtô ở Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn địa phương khác. Ảnh: Hữu Chánh
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quyết định quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam.
Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô do Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, các xe ôtô sản xuất từ năm 2017 trở đi sẽ phải kiểm định khí thải từ ngày 1.1.2026.
Tuy nhiên, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể sẽ áp dụng lộ trình này sớm hơn và yêu cầu các phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn so với các khu vực khác. Các ôtô sản xuất từ năm 2017 sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1.1.2026 và các xe sản xuất từ năm 2022 sẽ phải đạt tiêu chuẩn mức 5 từ ngày 1.1.2027.
Theo ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), các phương tiện sản xuất trước năm 2017 vẫn có thể tham gia giao thông tại Hà Nội và TP.HCM, với điều kiện đáp ứng được mức quy chuẩn phù hợp là mức 1 hoặc mức 2 do giới hạn công nghệ động cơ của xe trong giai đoạn này. Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất lên Thủ tướng và Chính phủ các biện pháp cụ thể để kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông cũ, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị lớn khác.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quy định khí thải hiện hành chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường hiện nay, ôtô đang lưu hành ở Việt Nam chủ yếu chỉ phải đáp ứng Mức 2 theo TCVN 6438:2018, thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn áp dụng ở các nước trong khu vực như Thái Lan (Euro 4), Singapore (Euro 5-6). Sự chênh lệch giữa quy chuẩn khí thải của xe nhập khẩu, xe sản xuất mới và xe đang lưu hành tạo ra bất cập trong việc kiểm soát phát thải.
Quy định lộ trình áp dụng QCVN về khí thải phương tiện ôtô lưu hành ở Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2026 trở đi sẽ có nhiều tác động tích cực, làm giảm đáng kể lượng phát thải từ phương tiện giao thông khi nhiều xe đời mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn, giúp cải thiện chất lượng không khí toàn diện. Kích thích thị trường ôtô chuyển đổi sang xe có tiêu chuẩn phát thải thấp, mở ra cơ hội cho các dòng xe điện và xe hybrid.
Ô nhiễm không khí là vấn đề hiện hữu của Việt Nam, trọng tâm là 2 khu vực kinh tế trọng điểm. Phía Bắc (khu vực TP Hà Nội và các tỉnh lân cận) và phía Nam (khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận).
Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), nguyên nhân chính phát sinh bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường không khí chính gồm nguồn giao thông vận tải như bụi đường; Khí thải từ phương tiện cơ giới dùng nhiên liệu hoá thạch; Nhiều phương tiện cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải và niên hạn vẫn lưu thông trong thành phố.
Nguồn gây ô nhiễm từ xây dựng như các hoạt động xây dựng nhà ở, công trình giao thông, công trình công ích như cải tạo mặt đường, vỉa hè. Việc thiếu các biện pháp kỹ thuật về quản lý như che chắn, rửa xe, vệ sinh công cộng... gây phát sinh bụi trong nhiều công đoạn...
https://laodong.vn/xa-hoi/oto-san-xuat-truoc-2017-van-co-the-di-vao-ha-noi-tphcm-khi-siet-chuan-khi-thai-1506097.ldo
Nguyễn Hà (BÁO LAO ĐỘNG)