Nút giao nổi tiếng ùn tắc ở Hà Nội chờ cầu vượt giải cứu
Hà Nội - Khổ sở với ùn tắc mỗi ngày tại nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70, người dân mong công trình cầu vượt tại đây sớm được thi công hoàn thiện.
Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Xa La (huyện Thanh Trì) là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến Tỉnh lộ 70.
Trong khi tuyến đường nối từ Vành đai 3 đến đường 70 dài 2,5km đã đưa vào sử dụng từ năm 2020 nhưng đến nay, hạng mục cầu vượt đường 70 vẫn chưa được thi công hoàn thiện.
Nút giao Xa La - Tỉnh lộ 70 và đường Phạm Tu (Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh
Công trường dang dở, ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh: Hữu Chánh
Việc hạng mục cầu vượt đình trệ nhiều năm khiến nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 trở thành một trong những "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn thành phố.
Ghi nhận cho thấy, từ khi tuyến đường Phạm Tu đưa vào khai thác xuất hiện tình trạng một đoạn chỉ 200 - 300m nhưng có tới hai nút giao cắt tại các vị trí: ngã ba Xa La - đường 70 và điểm giao cắt với đường 70 với tuyến đường Phạm Tu.
Giờ cao điểm, dòng phương tiện đổ dồn về nút giao khiến khu vực này có thời điểm như bị "bóp nghẹt".
"Có lúc mất 15-20 phút mới có thể vượt qua được đoạn đường chưa đến 300m, mệt mỏi vô cùng" - anh Lê Hồng Hải (35 tuổi, quận Hà Đông) than thở.
Nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 ùn tắc triền miên. Ảnh: Hữu Chánh
Ôtô tải, xe container nối đuôi nhau chen lấn cùng nhiều xe máy trên đường 70, chiều muộn 20.10. Ảnh: Hữu Chánh
Trong khi đó, đường 70 hiện trạng nhỏ hẹp, rộng 7-8m, không dải phân cách ngăn giữa hai chiều nhưng nhiều xe container qua lại, "lọt thỏm" phía dưới là ôtô con, xe máy đang luồn lách.
Ngày nào di chuyển qua đây, anh Lê Hồng Hải cũng chứng kiến cảnh tượng xe tải, container chạy trên đường ép sát người đi xe máy vào lề, khiến người dân vừa đi vừa lo sợ.
"Tôi mong chính quyền sớm hoàn thành xây dựng cầu vượt để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Không thể để người dân phải chịu cảnh ùn tắc, tai nạn rình rập mỗi ngày như thế này được" - anh Hải nói.
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng giao thông ở nút giao. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện vẫn còn hàng chục hộ dân trong vùng dự án chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Chánh
Theo tìm hiểu của PV Lao Động, Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) vào tháng 4.2011.
Dự án được ký kết hợp đồng từ năm 2014. Đến nay đã 10 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết.
Đường Phạm Tu dài 2,5km với 10 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.
Trong đó rà soát, đánh giá toàn diện các vấn đề tồn tại hiện nay của dự án và tiếp thu, cập nhật các ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đảm bảo tiến độ xong trong quý IV/2024.
Trong khi chờ hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh dự án, chấp thuận chủ trương cho phép tạm thời ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT đến hết quý IV/2024 để đảm bảo tính liên tục, tính pháp lý, cơ sở để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết hoàn thành dứt điểm các vấn đề còn tồn tại.
https://laodong.vn/giao-thong/nut-giao-noi-tieng-un-tac-o-ha-noi-cho-cau-vuot-giai-cuu-1410284.ldo
Hữu Chánh (BÁO LAO ĐỘNG)