Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến đào xong hầm trong năm 2025
Đến nay, cả hai máy đào hầm TBM của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức vận hành trên đoạn tuyến đi ngầm.
Ngày 3.2 (mùng 6 Tết Ất Tỵ), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với đơn vị tư vấn, nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
Trước đó, máy đào hầm TBM thứ nhất mang tên gọi “Thần tốc” đã được khởi công khoan hầm từ ngày 30.7.2024. Đến nay, TBM đầu tiên của dự án đã khoan được 985m hầm.
Thực tế, việc máy TBM “Táo bạo” đến hiện tại mới bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đào hầm là chậm so với kế hoạch. Theo dự kiến trước đó, khi máy TBM “Thần tốc” khoan được 240m (khoảng tháng 9.2024) thì TBM “Táo bạo” sẽ được khởi động. Tuy nhiên thời điểm đó, TBM “Thần tốc” đã gặp những trở ngại trong quá trình khoan.
“TBM thứ nhất đã gặp vấn đề về địa chất rất phức tạp, lớp đá pha sỏi cứng hơn dự đoán... Lúc này thông số của máy phải điều chỉnh liên tục và tốc độ được giảm xuống. Thời điểm đó, nhà thầu quyết định sẽ cho máy thứ nhất tiếp tục khoan để thu thập đầy đủ dữ liệu địa chất, làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM thứ hai, đảm bảo việc vận hành TBM thứ hai một cách trơn tru, hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.
Theo ông Sơn, sau khi có sự thay đổi về thông số phù hợp với tình hình địa chất, máy TBM “Thần tốc” hiện đã đạt tốc độ 18m/ngày (kế hoạch trước đó là khoảng 10-12m/ngày). Dự kiến đến hết năm 2025, cả 2 đường hầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành việc khoan, tiếp tục chuyển sang giai đoạn tiếp theo.
Về tiến độ thi công 4km ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, phần hầm và các ga ngầm đạt 53,46%; dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%; ga S9 hoàn thành 50,48%; giếng đứng hoàn thành 24,09%; tuyến hầm đạt 47,41%; các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%.
“Quá trình đào máy TBM thứ nhất, chúng tôi cung cấp thêm khí vào buồng nén và giảm lượng đất đá trong buồng để cân bằng áp lực, đồng thời thực hiện các kỹ thuật khó khác để đưa TBM thứ nhất vượt qua vùng địa chất phức tạp. Chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể đạt tiến độ như mong muốn khi khởi động máy TBM thứ hai”, ông Park Young Ill - Giám đốc dự án, Liên danh Hyundai & Ghella thông tin.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2027.
https://laodong.vn/xa-hoi/metro-nhon-ga-ha-noi-du-kien-dao-xong-ham-trong-nam-2025-1458537.ldo
TÔ THẾ (BÁO LAO ĐỘNG)