Khu Đông TPHCM sắp thoát kẹt xe nhờ 7 dự án nghìn tỉ đồng
TPHCM - Mở rộng Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, Vành đai 2, Vành đai 3 sẽ "giải cứu" khu Đông khỏi kẹt xe.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, thành phố đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài tại khu vực phía Đông, gồm TP Thủ Đức và các khu vực lân cận.
Dự án lớn nhất trong số này là mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương, với tổng chiều dài gần 6 km.
Theo kế hoạch, dự án sẽ kết hợp mở rộng mặt đường và xây dựng đường trên cao dài 3,7 km, bắt đầu từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước.
Đường trên cao thiết kế 4 làn xe, trong khi đường song hành bên dưới sẽ có 3 làn xe mỗi bên. Đồng thời, hầm chui hai chiều sẽ được xây dựng tại các nút giao quan trọng như cầu Bình Lợi và Bình Phước.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 20.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 14.500 tỉ đồng.
Nhằm đảm bảo sự đồng bộ, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất mở rộng hai tuyến đường huyết mạch là Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh từ nay đến năm 2030.
Tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, dài 2 km từ Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu, sẽ được mở rộng lên 30 m, bao gồm đoạn đi qua Bến xe Miền Đông. Tại nút giao Đài Liệt Sĩ, thành phố sẽ xây dựng vòng xoay kết hợp hầm chui với tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.
Tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh cũng sẽ được mở rộng lên 25 m trên đoạn dài hơn 2 km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ. Song song với việc mở rộng đường, dự án còn xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe, với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỉ đồng.
TPHCM cũng đang chuẩn bị khởi công hai đoạn thuộc Vành đai 2 với tổng chiều dài hơn 6 km vào năm 2025.
Đoạn đầu dài 3,5 km từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ) sẽ được triển khai trước với vốn đầu tư khoảng 9.328 tỉ đồng. Đoạn thứ hai dài 2,8 km, từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, có mức đầu tư 4.543 tỉ đồng.
Vành đai 3, tuyến đường huyết mạch liên kết khu vực Đông Nam Bộ, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Đoạn qua TPHCM dài hơn 47 km, trong đó đoạn qua TP Thủ Đức dài hơn 14 km, được thiết kế đường trên cao với 4 làn xe.
Tuyến đường này sẽ kết nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương) và dự kiến thông xe vào cuối năm 2025.
Cùng với đó, hai nút giao lớn tại khu Đông đang được đầu tư mạnh mẽ. Nút giao An Phú, cửa ngõ quan trọng của TP Thủ Đức, hiện đã hoàn thành cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố 2 sau hai năm thi công.
Toàn bộ dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025, không chỉ giảm ùn tắc mà còn nâng cao năng lực kết nối giao thông đến các cảng lớn và sân bay Long Thành.
Cách đó không xa, nút giao Mỹ Thủy cũng được kỳ vọng giúp giảm kẹt xe và tai nạn giao thông tại cửa ngõ cảng Cát Lái – cảng lớn nhất cả nước về sản lượng hàng hóa.
Công trình với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng đã hoàn thành một số hạng mục hầm chui, cầu vượt ở giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, dự án từng bị chậm tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Đến tháng 4.2024, công trình được khởi động lại với việc thi công cầu Kỳ Hà 4 và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025.
https://laodong.vn/xa-hoi/khu-dong-tphcm-sap-thoat-ket-xe-nho-7-du-an-nghin-ti-dong-1456166.ldo
MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)