Giảm học thêm, đổi mới kiểm tra giúp học sinh phát huy năng lực
Nhiều người kỳ vọng Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT sẽ thúc đẩy tự học, đồng thời đổi mới kiểm tra, đánh giá để học sinh không cần học thêm mà vẫn phát huy năng lực.
Hiện các trường đang nỗ lực thực hiện đúng quy định dạy thêm, học thêm. Ảnh: Trang Hà
Chủ động xây dựng kế hoạch tự học
Thông tư 29 của Bộ GDĐT đã có hiệu lực gần 1 tháng, bước đầu triển khai đồng loạt tại các địa phương và vẫn đang nhận sự quan tâm của xã hội. Với định hướng khuyến khích khả năng tự học, nhiều học sinh bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng có không ít băn khoăn trước những thách thức đặt ra.
Em Nguyễn Thị Lan - học sinh Trường THPT Đông Hưng Hà (Thái Bình) cho biết, việc hạn chế dạy thêm, học thêm có thể giúp học sinh bớt đi áp lực chạy theo luyện thi, thay vào đó tập trung vào khả năng tự học. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự học hiệu quả.
Để thích ứng với việc tự học, nữ sinh đã xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, tự đọc lại bài trên lớp, làm bài tập và tìm kiếm các nguồn tài liệu trực tuyến. Lan và một số bạn trong lớp đã lập nhóm học tập để cùng nhau trao đổi, giải bài tập, giúp việc ghi nhớ hiệu quả hơn. Lan cho hay, các nền tảng học tập trực tuyến cũng trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ em trong quá trình tự học.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Thanh Bình - giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho rằng, việc tìm lại thói quen tự học ban đầu có thể khó khăn, mệt mỏi và kém hiệu quả. Nhưng khi làm quen dần, tự học sẽ trở thành một nguồn sức mạnh to lớn, giúp các em vững vàng đối mặt với thử thách và thành công trong tương lai. Biết cách tự học, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện tính kiên nhẫn, trách nhiệm và kỷ luật cao.
“Bối cảnh hiện nay, giáo viên có thể giúp học sinh một số cách giúp tự học hiệu quả hơn như: hướng dẫn lập kế hoạch học tập, tạo thời gian biểu rõ ràng và chi tiết, phân chia thời gian học các môn hợp lý. Điều này giúp các em có cái nhìn tổng quan về việc học và duy trì được sự cân bằng giữa các môn học” - cô Bình chia sẻ.
Theo nữ giáo viên, giảng dạy không chỉ gói gọn trong những giờ học trên lớp hay những buổi học thêm. Là người truyền tải tri thức, mỗi giáo viên sẽ luôn tận tâm hỗ trợ học sinh, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, đồng hành cùng các em trên con đường học tập bằng nhiều cách thức linh hoạt hơn.
Tạo thói quen học tập suốt đời
Để làm rõ những vấn đề này, Báo Lao Động đã có trao đổi với TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GDĐT.
TS Thái Văn Tài cho biết, Thông tư 29 được xây dựng trong bối cảnh đã thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (GDPT). Chương trình GDPT 2018 có những hướng tiếp cận từ việc dạy nội dung, dạy kiến thức sang tiếp cận phẩm chất, năng lực của học sinh. Bên cạnh việc ban hành chương trình, chúng ta có đổi mới sách giáo khoa, phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá với mong muốn người học đạt được các phẩm chất, năng lực cần thiết.
“Vị trí, vai trò của thầy cô giáo được thay đổi từ người truyền thụ sang người hướng dẫn. Để học sinh thực hiện được mục tiêu này, các lực lượng xã hội, gia đình và bản thân học sinh đều cần có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập. Học sinh phải chủ động tự học để đạt được yêu cầu của chương trình” - TS Thái Văn Tài nhận định.
Về vấn đề kiểm tra, đánh giá cũng có những thay đổi rất căn bản, song hành với việc ban hành chương trình mới. Trước đây, hình thức đánh giá thường chỉ là bài viết theo mẫu, nhưng trong 5 năm gần đây đã được bổ sung các hình thức như trắc nghiệm khách quan, dự án học tập, thuyết trình, vấn đáp... Từ đó giúp học sinh biểu đạt và thể hiện được tất cả năng lực của mình, giúp các em tự chủ, tự tin, tạo thói quen học tập và học tập suốt đời.
Ông Tài còn nhấn mạnh, phụ huynh và giáo viên cần hiểu rõ, hiểu đúng bản chất và tinh thần của Thông tư 29 để thực hiện chủ trương là không làm xáo trộn các hoạt động trong nhà trường hiện nay. Đặc biệt cần thực hiện linh hoạt, mềm dẻo, đúng quy định, đúng thẩm quyền, tăng tính minh bạch, tăng tính giải trình, giám sát của các lực lượng trong quá trình tổ chức các hoạt động này.
https://laodong.vn/giao-duc/giam-hoc-them-doi-moi-kiem-tra-giup-hoc-sinh-phat-huy-nang-luc-1472839.ldo
HẰNG THƯ (báo lao động)