Điều kiện lên công chức cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã
Nghị định 170/2025/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức đã quy định điều kiện để người hoạt động không chuyên trách cấp xã trở thành công chức.
Chính phủ quy định chi tiết điều kiện để người hoạt động không chuyên trách cấp xã trở thành công chức. Ảnh: Quế Chi
Nghị định 170/2025/NĐ-CP ngày 30.6.2025 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.
Nghị định quy định nhiều nhóm đối tượng thuộc diện tiếp nhận vào làm công chức, trong đó có người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trước ngày 1.7.
Nghị định của Chính phủ cũng nêu, người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận với người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận với nhóm này, Nghị định quy định dựa trên căn cứ vào tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong cơ quan sử dụng công chức, chỉ tiêu biên chế được giao và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
Từ đó, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý xem xét, tiếp nhận vào làm công chức đối với trường hợp trên.
Đồng thời, trường hợp này phải đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức quy định.
Theo đó, người có đủ các điều kiện sau đây được đăng ký dự tuyển công chức: Có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch; đang cư trú tại Việt Nam; đủ 18 tuổi trở lên; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có lý lịch rõ ràng; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
Bên cạnh đó, cán bộ không chuyên trách cấp xã phải có thêm điều kiện đủ 5 năm công tác trở lên theo đúng quy định của pháp luật, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm công việc có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc ở vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Người được tiếp nhận cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch được thực hiện theo quy định. Trong đó, Hội đồng tuyển dụng có 5 hoặc 7 thành viên.
Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức gồm: Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác; Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Hồ sơ còn có giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 6 tháng; Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận.
Trường hợp các thành phần trong hồ sơ tiếp nhận quy định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì được sử dụng để thay thế bản giấy tương ứng.
Nghị định cũng bãi bỏ các quy định liên quan về công chức cấp xã tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
https://laodong.vn/thoi-su/dieu-kien-len-cong-chuc-cho-nguoi-hoat-dong-khong-chuyen-trach-cap-xa-1534768.ldo
PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)