Xã mới ở miền núi nỗ lực vận hành bộ máy hành chính hiệu quả
Quảng Trị - Đối diện với không ít khó khăn, nhưng nhiều xã mới ở miền núi đã nỗ lực vượt khó để đưa bộ máy hành chính mới đi vào hoạt động ổn định.
Cán bộ tại trung tâm phục vụ hành chính công xã mới Đakrông trả kết quả cho người dân. Ảnh: Hưng Thơ
Nỗ lực để công việc không bị gián đoạn
Tại xã Đakrông - đơn vị được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Tà Long, Ba Nang và Đakrông cũ, mỗi cán bộ, công chức đều phát huy tinh thần trách nhiệm, không để việc phục vụ nhân dân bị gián đoạn.
Mỗi sáng, chị Hồ Thị Lưu, cán bộ phụ trách Người có công, Bảo hiểm xã hội và Y tế, đều vượt hơn 20km đường đồi núi hiểm trở để đến Trung tâm hành chính đặt tại thôn Klu (xã Đakrông). Khối lượng công việc sau sáp nhập tăng lên đáng kể, địa bàn rộng hơn, người dân phần lớn là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô còn gặp khó khăn trong việc nắm bắt thủ tục, nhưng chị Lưu cũng như các đồng nghiệp vẫn kiên trì, tận tình hướng dẫn, tạo điều kiện để mọi hồ sơ đều được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình, đúng thời hạn.
Khối lượng công việc không hề nhỏ, cán bộ ở xã mới phải nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: Hưng Thơ
Ông Lê Hoài Phong, Chủ tịch UBND xã Đakrông, cho biết chỉ riêng 3 ngày đầu tháng 7, trung tâm hành chính xã đã tiếp nhận và xử lý 39 hồ sơ. Dù còn một số khó khăn bước đầu về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, sắp xếp cán bộ chưa hợp lý, nhưng công việc ở xã này vẫn diễn ra trôi chảy.
“Chúng tôi quyết tâm không để người dân thiệt thòi trong giai đoạn chuyển tiếp. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ hợp lý là nhiệm vụ then chốt để duy trì hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất cho nhân dân” - ông Phong nói.
Tại xã Hướng Hiệp, được thành lập từ sáp nhập thị trấn Krông Klang, xã Mò Ó và Hướng Hiệp cũ, bộ máy hành chính cũng nhanh chóng vận hành ổn định. Trung tâm phục vụ hành chính công được bố trí thuận tiện giao thông, kết nối dễ dàng với các khu dân cư. Nhờ tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các thủ tục thiết yếu từ giấy tờ hộ tịch, hồ sơ đất đai, chế độ chính sách đến bảo hiểm xã hội đều được giải quyết kịp thời.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra việc vận hành xã mới. Trong ảnh, là Trung tâm dịch vụ hành chính công của xã Đakrông khá chật chội. Ảnh: Hưng Thơ
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp cho biết, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ để đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng. “Chúng tôi luôn xác định, làm tốt nhiệm vụ hành chính là góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở” - ông Đạt khẳng định.
Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ miền núi
Ghi nhận nỗ lực của các xã miền núi, ông Trần Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính là bước đi quan trọng nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt với các xã mới vùng cao, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đảm bảo phục vụ nhân dân tốt hơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong khẳng định sẽ ưu tiên nguồn lực cho các xã miền núi khó khăn như Đakrông. Ảnh: Hưng Thơ
Ông Trần Phong dẫn chứng ở xã Đakrông, khi sáp nhập 3 xã nghèo thành 1, cán bộ phải làm việc ở 3 trụ sở chưa đáp ứng được yêu cầu. Thế nhưng, bước đầu bộ máy đã đi vào vận hành tốt. Để hỗ trợ cho những xã có điều kiện khó khăn như xã Đakrông, ông Trần Phong yêu cầu Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị cân đối nguồn lực để ưu tiên hỗ trợ xây dựng trụ sở, nhà công vụ cho các xã miền núi và hỗ trợ xe ôtô theo đúng quy định, ưu tiên xe có gầm cao để thuận tiện khi về địa bàn.
“Tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực cho các xã miền núi, đặc biệt là xã Đakrông để khắc phục các khó khăn” - ông Trần Phong nói.
https://laodong.vn/xa-hoi/xa-moi-o-mien-nui-no-luc-van-hanh-bo-may-hanh-chinh-hieu-qua-1535207.ldo
HƯNG THƠ (báo lao động)