Cung đường ước mơ để Cà Mau bừng sáng
Đó là đường cao tốc nối Cà Mau với các tỉnh, thành trong cả nước và đường hàng không đã thật sự hiển hiện, không còn là mơ ước.
Cà Mau sẽ không còn xa lắm
Một thời người ta ví von, Cà Mau là điểm tận cùng của Tổ quốc trên đất liền. Nhưng, xem ra điều đó không còn đúng với thực tại của Cà Mau. Nơi đây đang dần chuyển mình để trở thành điểm đầu cực Nam của Tổ quốc.
Không chỉ có tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau được nhiều người biết đến sẽ thông xe, đưa vào sử dụng trong năm 2025 này mà nhiều tuyến đường về Đất Mũi cũng được hình thành trong tương lai không xa.
Tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi chính thức được cập nhật, bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thủ tướng Chính phủ cũng giao phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025.
Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi (CT.43) có điểm đầu tại thành phố Cà Mau điểm cuối tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, với chiều dài dự kiến khoảng 90km. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư hoàn thành trước năm 2030.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán mở rộng đường từ thành phố Cà Mau về Đất Mũi. Cụ thể, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi dài khoảng 58,5 km, dự kiến đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều rộng mặt cắt ngang 12/11 m, một số đoạn qua đô thị đầu tư theo quy mô phù hợp hiện trạng và quy hoạch của địa phương; mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn Km0 - Km12, đoạn còn lại láng nhựa. Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 5.586,7 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 842,7 tỉ đồng.
Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn thành phố Cà Mau - Năm Căn dài khoảng 47,5 km, quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chiều rộng mặt cắt ngang 20,5/19,5 m (riêng đoạn qua thành phố Cà Mau và Thị trấn Năm Căn là 23/19 m) gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là 7.142,1 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.048 tỉ đồng.
Đối với đường hàng không, dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau có tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỉ đồng đang khởi động để trong năm 2025 đón được tàu bay cỡ lớn.
Mục tiêu đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau đạt công suất từ 200 lên 500 ngàn hành khách/năm, dự trù đáp ứng quy mô công suất 1 triệu hành khách/năm; 1.000 tấn hàng hóa/năm, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Động lực để Cà Mau bứt phát vươn lên
Năm 2025, Cà Mau sẽ thực hiện 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế với mức tăng 6,5 - 7% và 8 - 10%. Đối với kịch bản tăng trưởng thứ nhất, dự kiến khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng 2,8%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 8,8%; khu vực dịch vụ tăng 8,2%. Quy mô GRDP (giá hiện hành) của tỉnh tăng 97.621 tỉ đồng; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) 81 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2025 của tỉnh đạt 30.000 tỉ đồng.
Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại cho rằng tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp: Thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng; tiếp tục thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu và chỉ tiêu nghị quyết Đại hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của tỉnh Cà Mau.
Trong năm nay, tỉnh sẽ tập trung thực hiện nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau; nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Trung tâm tỉnh đến Mũi Cà Mau; dự án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển; Đề án xuất khẩu điện; đầu tư mở rộng cụm khí - điện - đạm Cà Mau; phát triển các dự án khí và dự án hydro xanh, amoniac xanh từ nguồn điện năng lượng tái tạo. Đồng thời, tỉnh thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Hòn Khoai; quy hoạch phát triển sản xuất quy mô lớn...
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển nhà ở xã hội; gắn với thực hiện hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2025, có ít nhất 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
UBND tỉnh cần tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Trong đó, tỉnh khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các dự án đầu tư kéo dài, hiệu quả thấp… nhất là dự án liên quan đến đất đai tránh gây thất thoát lãng phí. Tỉnh tăng cường kỷ luật kỷ cương trong tài chính ngân sách, thực hiện thu chi theo đúng quy định; quan tâm mời gọi đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế...
Những cung đường mới mở ra không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh Cà Mau mà còn kết nối hiệu quả với các khu vực lân cận, nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa và giao thương. Đây là bước tiến quan trọng trong việc khai thác tiềm năng kinh tế của Cà Mau, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nơi đây phát triển nhanh, bền vững.
Năm 2024, tỉnh Cà Mau đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt. Bao gồm, tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,09% (kế hoạch 6,5 - 7%); thu ngân sách vượt 3,4%; số xã đạt chuẩn nông thôn mới có 64 xã (kế hoạch 62 xã); giải quyết việc làm vượt 4,3%; mức giảm tỉ lệ hộ nghèo giảm 0,65% (kế hoạch giảm 0,4%). Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,26 tỉ USD, vượt 1% kế hoạch và tăng 5% so cùng kỳ; ước cả nhiệm kỳ đạt 6,01 tỉ USD, vượt 3% chỉ tiêu...
https://laodong.vn/xa-hoi/cung-duong-uoc-mo-de-ca-mau-bung-sang-1450774.ldo
NHẬT HỒ (báo lao động)