Bộ GDĐT: Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tâm lý học sinh
Thông tin trên do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong báo cáo tổng kết 1 tháng thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 14.3 công bố báo cáo đánh giá việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, sau một tháng có hiệu lực. Ảnh: Trang Hà
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành có hiệu lực từ ngày 14.2.2025.
Sau 1 tháng thực hiện, Bộ GDĐT đã có báo cáo đánh giá việc thực hiện Thông tư 29.
Theo Bộ GDĐT, sau một tháng triển khai, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm; các cấp quản lí cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Thông tư 29 sau một tháng triển khai cũng nhận được sự đồng thuận cao, đáp ứng mong mỏi của xã hội.
Tuy nhiên, Bộ nhìn nhận, vẫn còn một số tồn tại trong quá trình triển khai, đó là việc nhiều trường dừng đột ngột việc dạy thêm vào thời điểm này, trong khi đáng lẽ cần điều chỉnh ngay khi thông tư được ban hành hồi đầu tháng 1.
"Dừng đột ngột việc dạy thêm trong trường ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh, phụ huynh" - Bộ GDĐT nhận định.
Nhiều địa phương chậm ban hành hướng dẫn, các sở, ngành phối hợp chưa hiệu quả khiến một số giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.
Một số vấn đề khác như thiếu cơ sở vật chất; phụ huynh phụ thuộc vào thầy cô, không đủ kiến thức kèm con học, kỳ vọng vào thành tích của con; áp lực thi cử; kỹ năng tự học của học sinh còn yếu... cũng tạo ra nhiều băn khoăn khi Thông tư 29 triển khai.
Để khắc phục nhưng hạn chế nêu trên, Bộ GDĐT yêu cầu các trường khảo sát, phân loại học sinh theo trình độ để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phù hợp. Việc này nhằm hạn chế tình trạng tổ chức ôn tập tràn lan.
Các trường học phải tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực; không gây áp lực học thêm cho các em. Ngoài chương trình chính khóa, trường có thể tổ chức các buổi tự học cho học sinh, xem xét đưa kết quả tự học thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm.
Với dạy thêm ngoài nhà trường, các Sở GDĐT phải phối hợp với cơ quan chuyên môn hỗ trợ giáo viên đăng ký dạy thêm; tăng cường thanh tra và xử lý vi phạm.
Về lâu dài, Sở GDĐT tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách của địa phương và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.
https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-dot-ngot-dung-day-them-anh-huong-tam-ly-hoc-sinh-1476933.ldo
VÂN TRANG (BÁO LAO ĐỘNG)