4 nút giao ở Hà Nội sắp xây hầm chui, vốn hơn 5.100 tỉ đồng
Hà Nội sẽ chi hơn 5.100 tỉ đồng xây dựng hầm chui ở 4 nút giao lớn giúp giảm tải ùn tắc giao thông, tăng tính kết nối.
Tháng 7.2024, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên).
Theo UBND TP Hà Nội, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe (tháng 9.2023), lưu lượng tập trung về nút Cổ Linh rất lớn gây ra tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.
Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội.
Vị trí xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh
Công trình có tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện năm 2024 - 2026.
Hầm chui được xây dựng theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung.
Tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường; tổng chiều dài khoảng 600m; mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m, bố trí 6 làn xe, trong đó mỗi bên 3 làn xe.
Hầm chui nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3,5 sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2022 - 2026. Ảnh: Hữu Chánh
Tại huyện Hoài Đức, dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, tổng mức đầu tư gần 2.400 tỉ đồng sẽ được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2026.
Các hạng mục sẽ đầu tư xây dựng gồm hầm chui đi dưới đường Vành đai 3,5 với tổng chiều dài 975m và bốn cầu nhánh với tổng chiều dài hơn 2.300m.
Theo UBND TP Hà Nội, việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (gồm hầm chui và các cầu nhánh) nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.
Công trình hoàn thành cũng giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung.
Nút giao Mễ Trì - Vành đai 3 - Dương Đình Nghệ. Ảnh: Hữu Chánh
Trong giai đoạn 2026 - 2028, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 2 hầm chui đi dưới đường Vành đai 3 thuộc quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.
Hầm chui đường Tây Thăng Long - Vành đai 3 (Bắc Từ Liêm) có chiều dài hầm kín và hầm hở khoảng 800m, tổng vốn đầu tư gần 1.010 tỉ đồng.
Còn hầm chui tại nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3 (Nam Từ Liêm) có tổng mức đầu tư gần 972 tỉ đồng. Công trình dài 565m, trong đó hầm kín dài 120 mét và phần còn lại là hầm hở.
Từ 2009 đến nay, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều hầm chui tại các nút giao thông lớn như Xã Đàn - Đại Cồ Việt, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Trung Hòa, Lê Văn Lương để giảm tải tình trạng ùn tắc.
Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đang thi công. Ảnh: Hữu Chánh
Trên địa bàn thành phố hiện có dự án hầm chui đang được xây dựng là hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng (quận Hoàng Mai).
Sau 28 tháng thi công, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đạt 60% khối lượng công việc. Tiến độ dự án đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
https://laodong.vn/giao-thong/4-nut-giao-o-ha-noi-sap-xay-ham-chui-von-hon-5100-ti-dong-1460200.ldo
HỮU CHÁNH (BÁO LAO ĐỘNG)