Trang chủCông nhân 360Quan hệ lao động
Quan hệ lao động
Cập nhật lúc 10:25 03/06/2025 (GMT+7)
Các kênh tìm việc giúp người lao động lựa chọn nơi làm việc phù hợp

Phần lớn người lao động lựa chọn nơi làm việc thông qua người thân, bạn bè.

Một số khác lựa chọn dựa trên chính sách quảng cáo, tuyển dụng của công ty.

Từ bỏ công việc làm giày da, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (21 tuổi, Nam Định) quyết định sang công ty nơi có người thân đang làm việc. Sau 2 tháng làm việc, chị Ngọc Anh thấy những đánh giá trước đó của người quen khá chính xác.

“Tôi hỏi rất kỹ người thân của mình về môi trường làm việc, thời gian và thu nhập bình quân. Khi vào trong làm việc, những quy định giống đến 95% nhưng khác rất nhiều so với công ty quảng cáo” - chị Ngọc Anh nói.

Chị Ngọc Anh tin tưởng vào chia sẻ của người thân để quyết định chọn nơi làm việc phù hợp. Ảnh: NVCC.
Chị Ngọc Anh tin tưởng vào chia sẻ của người thân để quyết định chọn nơi làm việc phù hợp. Ảnh: NVCC.

 

Chị Ngọc Anh cho biết, công ty quảng cáo thông báo chỉ làm việc đến 18h, nhưng thực tế thường làm thêm 15 đến 30 phút. Điều này chỉ có người trong công ty biết, nữ công nhân được thông báo trước nên không quá bất ngờ khi vào làm việc.

Theo chị Ngọc Anh, là người thân giới thiệu công việc nên độ tin cậy sẽ cao hơn so với những người khác. Tuy thời gian làm việc không nhiều nhưng nữ công nhân tin tưởng, nếu môi trường không tốt thì người quen đã không giới thiệu bản thân vào làm.

Với anh Nguyễn Khương Duy, mỗi khi dự định muốn vào công ty nào làm việc, anh sẽ lên mạng xã hội đặt câu hỏi về công ty đó. Nơi anh tìm kiếm thông tin chủ yếu là các hội nhóm review (đánh giá) hoặc hội nhóm liên quan đến công ty.

Anh Duy sẽ tham khảo đánh giá của người lao động khác trên các hội nhóm trước khi quyết định vào làm. Ảnh: NVCC.
Anh Duy sẽ tham khảo đánh giá của người lao động khác trên các hội nhóm trước khi quyết định vào làm. Ảnh: NVCC.

Theo anh Duy, cách này khá hiệu quả giúp anh hiểu rõ hơn những băn khoăn khi đang muốn tìm hiểu việc làm. Bởi phần lớn người bình luận đều là những người đã hoặc đang làm việc tại công ty anh muốn ứng tuyển.

“Họ chia sẻ rất thẳng thắn các thông tin liên quan đến quản lý, đãi ngộ, tiền lương và thời gian làm việc. Kể cả những góc khuất để tôi tham khảo” - anh Duy nói.

Tuy nhiên, theo nam công nhân, tìm hiểu thông tin theo cách này phải sàng lọc cẩn thận. Bởi có nhiều người bình luận không đúng với thực tế, thông tin không được kiểm chứng như các kênh uy tín khác.

Sau khi tổng hợp các bình luận, anh Duy sẽ ưu tiên các công ty có nhiều bình luận tích cực. Đồng thời, xếp tiêu chí quy mô, khoảng cách gần nhà và tiền lương, đãi ngộ tốt để lựa chọn nơi làm việc phù hợp.

Với chị Nguyễn Thùy Dung (26 tuổi), các chính sách tuyển dụng của công ty được chị khá quan tâm. Vì thế, chị sẽ vào trực tiếp trang mạng xã hội của các công ty trong khu vực để tìm hiểu và lựa chọn.

“Tôi sẽ dành thời gian truy cập Fanpage các công ty để xem nhanh những vị trí việc làm và chính sách đãi ngộ. Sau đó chọn ra 2 công ty phù hợp đến phỏng vấn rồi về suy nghĩ quyết định vào công ty nào làm việc” - chị Dung cho hay.

Chị Dung cho biết, bản thân đặc biệt quan tâm đến các đãi ngộ trong quá trình làm việc. Khi vào Fanpage của các công ty đều ghi rất chi tiết và khá chính xác nên rất tiện để so sánh đồng thời khá tiết kiệm thời gian tìm hiểu.

https://laodong.vn/cong-doan/cac-kenh-tim-viec-giup-nguoi-lao-dong-lua-chon-noi-lam-viec-phu-hop-1517075.ldo

Mạnh Cường (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: