Tạo sự công bằng trong hỗ trợ cán bộ khi tinh gọn
Bộ Nội vụ đề xuất quy định chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khi tinh gọn của địa phương tối đa là 30%.
Bộ Nội vụ đề xuất quy định chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khi tinh gọn của địa phương tối đa là 30%. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn
Bộ Nội vụ vừa hoàn thành dự thảo Nghị định về sửa đổi, bổ sung Nghị định 178 với việc mở rộng hơn phạm vi điều chỉnh và các nhóm đối tượng được hưởng chính sách, chế độ khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Một nội dung quan trọng được Bộ Nội vụ đưa ra, đó là việc các địa phương ban hành Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng được giải quyết theo quy định tại Nghị định số 178 với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn.
Theo Bộ Nội vụ, có tỉnh hỗ trợ mức 100%, có tỉnh hỗ trợ mức 10%, có tỉnh thì hỗ trợ bằng số tiền tuyệt đối, tối đa 300 triệu đồng/người.
Các địa phương hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh gọn là cần thiết, để người rời cơ quan nhà nước an tâm, ổn định cuộc sống. Người còn sức khỏe và có trình độ chuyên môn có thể tìm cơ hội việc làm khác hoặc kinh doanh, tăng thu nhập.
Công dân ở bất cứ môi trường nào, làm việc lương thiện, làm giàu chính đáng bằng sức lao động của mình đều đáng khuyến khích. Bởi vì, mỗi cá nhân có cuộc sống tốt là góp phần cho sự ổn định của xã hội.
Tuy nhiên, mức hỗ trợ của các địa phương khác nhau, dẫn đến tình trạng là mỗi nơi mỗi chính sách, tạo ra chênh lệch rất lớn giữa các địa phương. Ví dụ, mức hỗ trợ 100% và mức hỗ trợ 10% là chênh lệch quá lớn.
Với tỉ lệ hỗ trợ này, người cùng nhóm hưởng chính sách theo Nghị định 178, nhưng ở hai địa phương khác nhau lại khác biệt tới 90%.
Nếu để cho các địa phương tự quyết, sẽ dẫn đến tình trạng những địa phương có điều kiện thì cán bộ khi tinh gọn nhận được hỗ trợ cao, còn các địa phương nghèo cán bộ lại chịu thiệt thòi. Như vậy là không công bằng, vì xét cho cùng, dù ở đâu, cán bộ, công chức cũng làm việc cho cơ quan nhà nước, phục vụ như nhau.
Do đó, ủng hộ đề xuất của Bộ Nội vụ, đó là "để đảm bảo tương quan về chính sách, chế độ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, đề nghị quy định chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%".
Với quy định mức hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%, cho dù các tỉnh nghèo hỗ trợ thấp hơn, dao động từ 10-20%, thì cũng không tạo ra khoảng cách quá xa.
Xét cho cùng, các địa phương là thành phố lớn, mặt bằng sinh hoạt cao, nếu hỗ trợ thêm cho cán bộ tinh gọn cao hơn các địa phương khác ở mức 10-20% cũng hợp lý, công bằng.
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/tao-su-cong-bang-trong-ho-tro-can-bo-khi-tinh-gon-1476283.ldo
LÊ THANH PHONG (BÁO LAO ĐỘNG)