Quốc hội yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lí nghiêm vi phạm về dạy thêm
Yêu cầu về quản lí dạy thêm là một trong những nội dung tại Dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua.
Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Dự thảo Nghị quyết yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật, hướng dẫn, phổ biến, truyền thông rõ hơn về dạy thêm, học thêm.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để thực hiện chủ trương tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, kết hợp hài hòa giữa thời lượng dạy các môn văn hóa với các hoạt động giáo dục khác, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua. Ảnh: Quochoi.vn
Cải tiến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và các thiết bị dạy học thông minh, nâng cao chất lượng dạy và học chính khóa, năng lực tự học của học sinh.
Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá, khen thưởng theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, bảo đảm thực chất, chống bệnh thành tích trong giáo dục. Tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; kịp thời cung cấp thông tin cho cha mẹ học sinh và tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình để có cách thức hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả.
Dự thảo Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm. Ảnh: Quochoi.vn
Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở dạy thêm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm. Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Chú trọng công tác xây dựng văn hóa học đường; chỉ đạo xây dựng, thực hiện đầy đủ, thực chất các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Xác định rõ trách nhiệm và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý, gỡ bỏ các thông tin phản cảm, có nội dung bạo lực, tác động tiêu cực đến trẻ em và học sinh, đặc biệt là trên không gian mạng.
Tổ chức tốt các hoạt động tư vấn tâm lý học đường; tiếp tục kiện toàn đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn tâm lý cho học sinh; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên về kỹ năng, kiến thức tư vấn tâm lý học đường, bảo đảm hỗ trợ học sinh kịp thời, hiệu quả. Tập trung giáo dục, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và giải quyết tình huống cho học sinh; ưu tiên dạy bơi an toàn, giảm thiểu nguy cơ đuối nước, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy.
Rà soát, hoàn thiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học. Tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường kiểm tra liên ngành Giáo dục - Y tế, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và quá trình chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Huy động sự tham gia của đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.
Phối hợp xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho trường học mà không thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Trước đó, tại phiên chất vấn về các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, kỳ họp thứ 9, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, tình trạng dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức vẫn khá phổ biến, cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn.
Về vấn đề này, với tư cách là tư lệnh ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để giải quyết gốc rễ vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, giải pháp cốt lõi là phải nâng cao chất lượng của giờ dạy chính khóa trên lớp.
Trong đó, nhân tố quan trọng hàng đầu chính là đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, cũng đầu tư để đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, phòng học khang trang và sĩ số lớp hợp lý là điều kiện tiên quyết để thực hiện tốt chương trình giáo dục.
Các giải pháp đồng bộ khác bao gồm rà soát chương trình, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở dữ liệu và thư viện để học sinh tự học, đổi mới kiểm tra đánh giá...
https://laodong.vn/thoi-su/quoc-hoi-yeu-cau-tang-cuong-kiem-tra-xu-li-nghiem-vi-pham-ve-day-them-1530983.ldo
Vân Trang (BÁO LAO ĐỘNG)