Quốc hội đồng ý để tư nhân đầu tư vào đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ cho phép đầu tư tư nhân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đồ họa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Phạm Đông
Nội dung trên được đề cập tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV được Quốc hội thông qua (433/433 đại biểu tán thành) tại phiên bế mạc kỳ họp, diễn ra sáng 27.6.
Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 quy định việc bổ sung hình thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo đó, Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 23.6.2025.
Chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công.
Giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định. Trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Quốc hội thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 tại phiên họp sáng 27.6. Ảnh: Phạm Đông
Tại tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư khác (như: đầu tư theo đối tác công tư - PPP, đầu tư kinh doanh…) cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bên cạnh hình thức đầu tư công vào Nghị quyết kỳ họp thứ 9.
Chính phủ sẽ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định; trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền, báo cáo Quốc hội.
Theo Chính phủ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công và Quốc hội đã duyệt chủ trương đầu tư, hình thức đầu tư công tại Nghị quyết 172 ngày 30.11.2024.
Tại thời điểm này, chưa có nhà đầu tư quan tâm, đề xuất đầu tư dự án, tuy nhiên, sau khi Nghị quyết 68 về đột phá phát triển kinh tế tư nhân được thông qua, quá trình triển khai dự án, Chính phủ nhận được đề xuất đầu tư dự án của một số nhà đầu tư. Nhà đầu tư đề nghị được đầu tư theo hình thức đầu tư tư nhân (đầu tư trực tiếp).
Theo Chính phủ, đối với hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư tư nhân trực tiếp đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn.
Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị xác định: "Mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia,... các dự án quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...".
Tại cuộc họp ngày 20.6.2025, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương bổ sung hình thức đầu tư khác (đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư kinh doanh,...) bên cạnh hình thức đầu tư công, đồng thời giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Đảng ủy Quốc hội trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 9 xem xét, quyết định.
Theo khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư công, việc bổ sung hình thức đầu tư không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Tuy nhiên, đây là nội dung khác với Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30.11.2025 của Quốc hội nên Chính phủ báo cáo Quốc hội chấp thuận.
https://laodong.vn/thoi-su/quoc-hoi-dong-y-de-tu-nhan-dau-tu-vao-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-1530977.ldo
PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)