Thời sự
Cập nhật lúc 01:48 22/06/2025 (GMT+7)
Những lần thí điểm tách riêng làn ôtô, xe máy ở Hà Nội

Hà Nội - Nhiều tuyến đường đã từng được thí điểm tách riêng làn ôtô. Tuy nhiên đến nay, các thí điểm đó đều không đem lại kết quả rõ rệt.

Bắt đầu thí điểm tách riêng làn ôtô trên 2 tuyến đường

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, thống nhất phương án tổ chức phân làn phương tiện trên hai tuyến đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công (dự kiến triển khai từ 1.7.2025).

Theo đó, với tuyến Võ Chí Công:

Phạm vi phân làn bắt đầu từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đoạn đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ). Theo phương án, ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ được bố trí làm làn riêng dành cho ôtô. Các làn còn lại phục vụ lưu thông hỗn hợp.

Các làn dành riêng cho ôtô sẽ được phân tách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép).

Còn tại tuyến Phạm Văn Đồng:

Phạm vi phân luồng kéo dài từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến vòng xoay vào khu đô thị Ciputra. Phương án cũng bố trí hai làn sát dải phân cách giữa là làn đường dành riêng cho ôtô, các làn còn lại dành cho phương tiện hỗn hợp.

Tương tự tuyến Võ Chí Công, các làn ôtô được ngăn cách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng.

Giải phân cách trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Trung Nguyên
Dải phân cách trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội. Ảnh: Trung Nguyên

"Hôm 20.6 tôi có đi qua tuyến Võ Chí Công, sau khi tách làn, xe máy đi thoải mái hơn, tuy nhiên ở làn ôtô xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là giờ cao điểm chiều. Không biết thời gian tới có giảm hay không", anh Nguyễn Văn Tiến (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Trên các trang mạng xã hội như facebook trong 2 ngày vừa qua cũng có rất nhiều ý kiến về việc sau khi tách làn đã xảy ra ùn ứ kéo dài. Một số người lo ngại liệu việc thí điểm lần này có thất bại như những lần tổ chức trước đó hay không.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Chiến Thắng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, điểm khác biệt lần này so với các lần trước là cơ quan chức năng lắp dải phân cách cứng bằng thép (trước đó là dải phân cách di động).

"Qua quan sát tôi thấy hàng rào thép khá thấp, ban đêm không biết phản quang thế nào, có dễ quan sát không. Cũng mong cơ quan chức năng trang bị đủ các biển cảnh báo từ xa để người đi đường nắm được", anh Thắng chia sẻ.

Đại diện Sở Xây dựng trước đó cũng đã đưa ra khuyến cáo, trong quá trình triển khai, người tham gia giao thông cần phối hợp, chú ý quan sát tại các vị trí đang thi công để đảm bảo an toàn.

Những lần thí điểm tách làn ôtô ở Hà Nội

Hà Nội từng nhiều lần thí điểm tách riêng làn ôtô nhưng không mang lại kết quả rõ rệt, thậm chí tình trạng ùn tắc còn thường xuyên xảy ra.

Có thể kể đến, từ năm 2010 đến 2014, Hà Nội đã lắp đặt dải phân cách cứng “cưỡng bức” ôtô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng…

Thời điểm đó, các dải phân cách được làm bằng bêtông. Đến đầu năm 2015, Hà Nội quyết định dỡ bỏ tất cả các dải phân cách cứng ở các tuyến phố trên. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thời điểm đó giải thích, do ý thức của người tham gia giao thông đã tốt lên, ôtô, xe máy không còn lấn làn nên quyết định thu hồi dải phân cách cứng.

Đến nay, các tuyến phố như Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Xã Đàn… vẫn chia tách ôtô, xe máy theo làn đường riêng, nhưng phương pháp này được áp dụng bằng biển báo.

Tuy nhiên, thực tế, các phương tiện di chuyển vẫn rất lộn xộn giữa các làn.

Tiếp đến, từ tháng 8.2022, TP Hà Nội tiếp tục tổ chức thí điểm tách riêng làn xe máy và ôtô trên đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân).

Tuy nhiên sau đó hàng loạt vấn đề đã xảy ra, như ùn ứ cục bộ tại các điểm giao cắt, nhiều phương tiện đâm vào dải phân cách tách làn (dải phân cách di động), các phương tiện vẫn đi lộn xộn giữa các làn... nhận nhiều bức xúc từ người dân.

sss
Ôtô đâm vào dải phân cách tách làn trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Tô Thế

Đến tháng 8.2023, các dải phân cách được tháo dỡ với lí do để thống nhất với phương án phân luồng giao thông phục vụ công tác thi công hạng mục của dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Đến thời điểm hiện tại, khi các lô cốt phục vụ thi công hạng mục thuộc dự án trên được tháo dỡ, nhưng việc tách làn riêng xe máy, ôtô chưa được tái khởi động lại trên trục đường này.

https://laodong.vn/xa-hoi/nhung-lan-thi-diem-tach-rieng-lan-oto-xe-may-o-ha-noi-1527701.ldo

Tô Thế (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: