Không gây áp lực kiểm tra, đánh giá cho học sinh
Sở GDĐT Nghệ An vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác dạy học và ôn tập cho học sinh cuối cấp.
Tiết học ngoại ngữ của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thông Thụ (Quế Phong, Nghệ An). Ảnh: Mỹ Hà
Tăng cường ôn tập cho học sinh cuối cấp
Điều này diễn ra sau khi, từ ngày 14.2, các trường học trên địa bàn tỉnh đã ngừng tổ chức dạy thêm, học thêm theo quy định của Thông tư 29, chỉ duy trì dạy miễn phí cho ba đối tượng: học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh cuối cấp.
Sở GDĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường quán triệt tinh thần trách nhiệm đến từng cán bộ quản lý và giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của học kỳ II, năm học 2024-2025.
Đặc biệt, cần tập trung triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho tất cả các khối lớp, đồng thời tăng cường ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 nhằm chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Người dân làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh để dạy thêm tại UBND TP Vinh. Ảnh: Quang Đại
Sở nhấn mạnh việc đảm bảo chất lượng dạy học trên lớp, thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, đảm bảo mục tiêu và yêu cầu đề ra. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần xác định rõ các kiến thức cốt lõi, năng lực đặc thù của từng môn học, ưu tiên thời gian trên lớp để hình thành cho học sinh. Đồng thời, cần đẩy mạnh hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, bao gồm cách ghi chép, hệ thống và ghi nhớ kiến thức trọng tâm, phương pháp tìm kiếm thông tin và xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với năng lực cá nhân.
Tránh quá tải, gây áp lực cho học sinh
Về công tác kiểm tra, đánh giá, Sở yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên biên soạn các dạng câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá định kỳ, bài thi đánh giá năng lực phù hợp với yêu cầu của chương trình, tránh tạo ra sự quá tải về kiến thức, gây áp lực cho học sinh. Các câu hỏi và đề kiểm tra phải bám sát năng lực đặc thù của môn học, với các cấp độ tư duy phù hợp, tiếp cận với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, Phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục THCS tổ chức cho học sinh lớp 9 đăng ký ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo các môn thi đã được Sở công bố; các trường THPT tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký ôn tập theo môn thi tốt nghiệp, trên cơ sở đó sắp xếp lớp ôn tập phù hợp.
Để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung ôn tập cho học sinh, các nhà trường cần rà soát, điều chỉnh phân công chuyên môn, ưu tiên cho giáo viên dạy các lớp cuối cấp có môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đồng thời, động viên cán bộ quản lý, giáo viên chia sẻ khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc ôn tập và hỗ trợ học sinh.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Nghệ An, nhấn mạnh: "Việc dừng dạy thêm, học thêm ở các nhà trường sẽ khiến các trường học gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch dạy học.
Vì thế, trong thời điểm này, Sở mong các giáo viên cần nêu cao trách nhiệm, nỗ lực tổ chức các buổi ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá cần phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, không tạo áp lực cho học sinh".
https://laodong.vn/giao-duc/khong-gay-ap-luc-kiem-tra-danh-gia-cho-hoc-sinh-1466807.ldo
QUANG ĐẠI (BÁO LAO ĐỘNG)