Thời sự
Cập nhật lúc 09:13 12/07/2025 (GMT+7)
Hưng Yên rà soát, kiện toàn biên chế cấp xã sau sáp nhập

Hưng Yên - Sau sáp nhập, tỉnh đã bố trí đủ công chức cho các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã và tiếp tục hoàn thiện các phòng chuyên môn.

Hưng Yên rà soát, kiện toàn biên chế cấp xã sau sáp nhập
Một góc phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Mai Hương

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên, tổng số biên chế cán bộ, công chức khối chính quyền của 104 xã, phường sau sáp nhập là 3.987 người. Trong đó, số biên chế được giao theo quy định là 3.328 biên chế. Dự kiến, để phù hợp với quy mô dân số và diện tích tự nhiên, sẽ tăng thêm 890 biên chế công chức cấp xã. Lộ trình tinh giản biên chế được thực hiện trong 5 năm, với tổng số 231 người.

Tính đến ngày 1.7, tỉnh đã bố trí đủ công chức cho các chức danh Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; 184/208 người đảm nhận chức danh phó các ban HĐND. Hệ thống văn phòng chuyên môn tại cấp xã cũng được kiện toàn với 759 người làm việc tại Văn phòng HĐND-UBND (bình quân 7 người/phòng), 962 người tại Phòng Kinh tế – Hạ tầng – Đô thị (bình quân 9 người/phòng), 854 người tại Phòng Văn hóa – Xã hội (bình quân 8 người/phòng).

Về biên chế viên chức (không bao gồm y tế, giáo dục), tỉnh đang triển khai hai mô hình: tại địa bàn Hưng Yên cũ, mỗi xã/phường thành lập 1 Ban Quản lý dự án và 1 Trung tâm Dịch vụ văn hóa – xã hội với 625 viên chức và người lao động; còn tại địa bàn Thái Bình cũ, thành lập 8 Ban Quản lý dự án và 8 Trung tâm Văn hóa – Thể thao liên xã, với tổng số 188 viên chức.

Đối với lực lượng vũ trang, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất phương án kiện toàn Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, gồm 3 thành viên: Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó và trợ lý. Trước mắt, ưu tiên sắp xếp các công chức Chỉ huy trưởng đủ điều kiện theo quy định hiện hành.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nghiêm, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hưng Yên đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần sớm tháo gỡ để bộ máy hoạt động hiệu quả hơn.

Ông đề nghị các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp, rà soát và ban hành hướng dẫn thực hiện các nội dung quan trọng như: thống nhất việc bố trí kế toán thuộc Văn phòng HĐND – UBND cấp xã; xây dựng và công bố bộ thủ tục hành chính đầy đủ, thống nhất; đảm bảo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã vận hành hiệu quả. Đồng thời, cần nhanh chóng ổn định hoạt động của y tế cơ sở, tránh gián đoạn trong phục vụ người dân sau sáp nhập.

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu theo nhóm vấn đề, phù hợp với từng vị trí việc làm, triển khai ngay trong tháng 7.2025.

https://laodong.vn/xa-hoi/hung-yen-ra-soat-kien-toan-bien-che-cap-xa-sau-sap-nhap-1539119.ldo

Mai Hương (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: