Hà Nội yêu cầu xin lỗi người dân nếu chậm xử lý hồ sơ
Hà Nội - Thành phố yêu cầu rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký công văn về việc công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 10, 11.2024.
Theo đó, căn cứ kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại mục "Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương", UBND TP công khai kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp đến tháng 10, 11.2024 tại các cơ quan, đơn vị.
Tổng số điểm TP Hà Nội đạt được tháng 10.2024 là 61.18/100 điểm (tăng 4.12 điểm so với tháng 9.2024), xếp hạng 60/63 tỉnh, thành phố.
Tổng số điểm TP Hà Nội đạt được tháng 11.2024 là 58.69/100 điểm (giảm 2.51 điểm so với tháng 10.2024), xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố.
Số liệu được tính tại thời điểm 11h ngày 10.12.2024. Số liệu này có thể thay đổi theo thời gian.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tiêu chí đạt tỷ lệ thấp, UBND TP đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, thường xuyên cập nhật, theo dõi, chủ động phối hợp với Bộ, ngành chủ quản trong việc thực hiện tham mưu UBND TP công bố, công khai các thủ tục hành chính theo thẩm quyền quản lý của đơn vị theo đúng thời hạn quy định. Không để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tới chỉ số công bố, công khai thủ tục hành chính của thành phố.
Căn cứ danh sách hồ sơ chậm tiếp nhận/chậm xử lý, khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, xử lý dứt điểm các hồ sơ đang quá hạn tiếp nhận và xử lý; thực hiện việc xin lỗi và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Phối hợp với các đơn vị có liên quan (Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố) phối hợp rà soát, hiệu chỉnh nếu có vướng mắc phát sinh về kỹ thuật trong quá trình đồng bộ.
Bên cạnh đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, phải có giải pháp chấn chỉnh ngay để cải thiện các tỉ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng trong tháng 12.2024. Nếu cơ quan, đơn vị nào không đảm bảo tỷ lệ theo quy định làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của TP thì chịu trách nhiệm trước UBND TP, Chủ tịch UBND TP về kết quả thực hiện của đơn vị mình.
Căn cứ kết quả công khai, thực hiện việc kiểm soát kết quả của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo tài khoản đã phân quyền cho các đơn vị; trường hợp phát sinh vướng mắc thực hiện tổng hợp, báo cáo gửi UBND TP (qua Trung tâm phục vụ hành chính công TP) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
UBND TP Hà Nội giao Trung tâm phục vụ hành chính công TP khẩn trương rà soát, xác định nội dung các chỉ số có số điểm thấp hiện nay; báo cáo, đề xuất phương án khắc phục; phối hợp Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
https://laodong.vn/thoi-su/ha-noi-yeu-cau-xin-loi-nguoi-dan-neu-cham-xu-ly-ho-so-1436964.ldo
KHÁNH AN (BÁO LAO ĐỘNG)