Doanh thu báo chí năm 2024 sụt giảm mạnh
Năm 2024, nguồn thu của các cơ quan báo chí từ quảng cáo, phát hành tiếp tục sụt giảm mạnh.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2024, doanh thu của các cơ quan báo in, báo điện tử ước đạt 8.080 tỉ đồng, giảm khoảng 6,1% so với năm 2023, trong đó quảng cáo giảm 5,6%.
Tổng nguồn thu năm 2024 của các Đài PTTH (trừ Truyền hình Công an nhân dân và Truyền hình Quốc phòng Việt Nam) đạt trên 9.140 tỉ đồng (năm 2023 là trên 11.939 tỉ đồng). Trong đó nguồn thu từ hoạt động dịch vụ hơn 6.631 tỉ đồng, thu từ quảng cáo đạt hơn 3.117 tỉ đồng.
Về hoạt động quảng cáo, trừ một số đài như VTV, Vĩnh Long, HTV,... hầu hết các đài đều không khai thác được hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật Quảng cáo. Có đài, thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày. Một số đài ở khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, nguồn thu quảng cáo đạt thấp, dưới 1 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, có đài PTTH thời lượng, nguồn thu từ quảng cáo qua loại hình phát thanh lại tăng so với quảng cáo qua truyền hình.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên nhân là do công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho báo chí. Lượng phát hành của báo, tạp chí in giảm mạnh do bạn đọc chuyển sang đọc tin tức trực tuyến miễn phí hoặc qua mạng xã hội. 80% thị phần quảng cáo trực tuyến tập trung vào các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok (khoảng hơn 1 tỉ USD), 20% còn lại là các báo điện tử, doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước. Thêm vào đó, các trang tin, trang mạng xã hội cũng thu hút khiến doanh thu quảng cáo dành cho các cơ quan báo chí ngày càng bị thu hẹp.
Theo số liệu của Bộ TTTT, cả nước hiện có 884 cơ quan báo chí (812 báo, tạp chí và 72 đài PTTH). Đến nay, 39% cơ quan báo chí in, báo chí điện tử tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư hoặc tự bảo đảm chi thường xuyên; 36% tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 25% ngân sách bảo đảm chi thường xuyên.
Đối với đài PTTH, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư là 6,9%; 29,17% đài tự bảo đảm chi thường xuyên và 63,93% đài tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. Riêng Đài Truyền hình Việt Nam có cơ chế tài chính đặc thù như doanh nghiệp nên không phê duyệt phương án tự chủ, nhưng vẫn được ngân sách nhà nước cấp chi thường xuyên một số nhiệm vụ và dự án.
https://laodong.vn/xa-hoi/doanh-thu-bao-chi-nam-2024-sut-giam-manh-1437039.ldo
PHƯƠNG ANH (BÁO LAO ĐỘNG)