Giáo dục 24h: Gỡ nút thắt trong đào tạo sinh viên sư phạm
Kiến nghị mới về lương giáo sư, tiến sĩ; Tháo gỡ khó khăn trong đào tạo sinh viên sư phạm;... là những tin tức giáo dục nổi bật.
Lương giáo sư, tiến sĩ không thể đo đếm chỉ bằng tiền
Hiện nay, thu nhập của GS, PGS, TS tại các trường đại học ở Việt Nam đến từ nhiều nguồn như lương cơ bản, thù lao giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thưởng từ các bài báo quốc tế. Ở các trường lớn có cơ chế tự chủ, mức thu nhập này có thể lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, trong khi tại các trường nhỏ, giảng viên chỉ nhận được mức lương thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, để đạt được học hàm, học vị, họ đã phải nỗ lực nghiên cứu, giảng dạy và cống hiến trong thời gian dài.
TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, thu nhập, lương chỉ là một thước đo, không thể hiện trọn vẹn giá trị thực sự của một nhà khoa học hay giảng viên. Ảnh: Nhân vật cung cấp
TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng mức thu nhập cao là điều tích cực nếu giảng viên tạo ra giá trị thực cho xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam chủ yếu đánh giá năng lực giảng viên qua số lượng bài báo khoa học, trong khi không phải nghiên cứu nào cũng có giá trị thương mại hóa. TS Vinh kiến nghị nên trả lương cứng cho GS, PGS, TS theo vị trí việc làm và thu nhập mềm từ thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu. Xem thêm...
Điều động, bổ nhiệm loạt hiệu trưởng ở Cầu Giấy, Hà Nội
Quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm 4 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng giữ chức hiệu trưởng ở 4 trường trung học cơ sở trên địa bàn.
Theo đó, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy;
Bà Phạm Thị Như Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy được điều động, bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng; Xem thêm...
Tháo gỡ khó khăn cho địa phương đào tạo sinh viên sư phạm
Nghị định 116/2020/NĐ-CP hỗ trợ kinh phí đào tạo sinh viên sư phạm, nhưng do số lượng sinh viên lớn và ngân sách tỉnh hạn chế, tỉnh Thanh Hóa gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí. Đến năm 2023, tỉnh vẫn chưa nhận được hướng dẫn từ Trung ương, buộc phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh từ 1.533 xuống 200, ảnh hưởng đến sinh viên, cơ sở đào tạo và kế hoạch tuyển sinh.
Nghị định 60 đã gỡ khó cho địa phương, các cơ sở đào tạo sinh viên sư phạm. Ảnh: T.L
Trước áp lực tài chính, tỉnh Thanh Hóa đã tạm ứng 104 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách nhưng vẫn thiếu khoảng 600 tỉ. Tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ do việc sử dụng ngân sách địa phương để chi cho chính sách này là không hợp lý.
Nghị định 60/2025/NĐ-CP ra đời đã gỡ khó bằng cách quy định ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương theo nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu, đảm bảo cấp kinh phí đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, nghị định cũng bổ sung cơ chế thu hồi kinh phí hỗ trợ đối với sinh viên phải bồi hoàn, giúp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách.
Đình chỉ học một tuần nữ sinh cấp 3 ở Đắk Lắk đánh bạn
Ngày 10.3, ông Nguyễn Đình Hoàng, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) thông tin, nhà trường đã thông báo đình chỉ học 1 tuần đối với nữ sinh P.H.Y.N vì đã đánh bạn và dùng chích điện hù dọa.
Trước mắt, nhà trường kỷ luật đình chỉ học 1 tuần đối với em N. Khi có kết quả xác minh từ Công an, căn cứ vào mức độ vi phạm, nhà trường sẽ tiếp tục xem xét, xử lý tiếp. Xem thêm...
https://laodong.vn/giao-duc/giao-duc-24h-go-nut-that-trong-dao-tao-sinh-vien-su-pham-1475064.ldo
THANH BÌNH (BÁO LAO ĐỘNG)