Doanh nghiệp ý thức chuyển đổi xanh nhưng còn nhiều rào cản
Nhiều doanh nghiệp ý thức chuyển đổi xanh là lựa chọn bắt buộc, nhưng cũng thừa nhận việc phải đối diện với nhiều khó khăn về tài chính, nguồn lực...
Ngành giao thông vận tải đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh nhưng vẫn gặp phải nhiều rào cản. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Gặp khó về nguồn lực tài chính
Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn thứ hai tại Việt Nam, chiếm 18% tổng lượng phát thải. Lượng khí thải này, chủ yếu là CO2, NOx, SOx, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng sức khỏe người dân và cản trở phát triển bền vững.
Trước thực tế đó, ngành giao thông vận tải đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan để góp phần bảo vệ môi trường.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã ý thức được việc chuyển đổi xanh là lựa chọn tất yếu để tồn tại. Tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi xanh như nguồn lực, tài chính, tiếp cận tín dụng xanh…
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Biên - Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Thịnh, cho biết nắm bắt nhu cầu khách hàng ngày càng quan tâm đến giao thông xanh, Taxi Quê Lụa đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh, chuyển từ ô tô xăng sang ô tô điện.
Ông Nguyễn Quốc Biên cho biết, mặc dù đầu tư ban đầu lớn nhưng nhờ các chính sách ưu đãi và chi phí nhiên liệu, vận hành thấp hơn, biên lợi nhuận của Taxi Quê Lụa được cải thiện đáng kể.
Số lượng khách hàng chọn taxi điện ngày càng tăng, đặc biệt là những người trẻ tuổi và du khách quốc tế. Nhờ đó tổng doanh thu của Taxi Quê Lụa cũng có sự tăng trưởng tích cực. Dự kiến, đến năm 2028 Quê Lụa sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% xe xăng sang xe điện.
Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vốn đầu tư.
“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là bài toán tài chính. Ngoài ra, hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, độ phủ chưa rộng cũng là một trở ngại, đặc biệt khi triển khai tại các tỉnh thành nhỏ. Bên cạnh đó, việc thay đổi từ xe xăng sang xe điện không chỉ là câu chuyện phương tiện, mà còn đòi hỏi sự điều chỉnh trong vận hành, từ đào tạo tài xế đến tối ưu lộ trình sạc” – ông Biên chia sẻ.
Doanh nghiệp cần thêm chính sách hỗ trợ, sự ủng hộ
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đầu tàu đã và đang tiên phong trong chuyển đổi xanh, tích cực áp dụng các giải pháp để giảm thiểu tác động đến môi trường góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của toàn xã hội.
Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Mạnh Trường - Giám đốc kinh doanh VinFast miền Bắc - cho biết xuyên suốt thời gian qua, mục tiêu phát triển xanh, bền vững và trở thành thương hiệu xe điện top đầu thế giới đã được VinFast đặt ra từ những ngày đầu.
“Là đơn vị tiên phong khai mở thị trường xe điện tại Việt Nam, khó khăn lớn nhất của chúng tôi là thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng, để họ chuyển đổi sang sử dụng xe điện thân thiện với môi trường thay cho xe xăng, dầu truyền thống. Việc là hãng xe xăng tiên phong chuyển sang thuần điện giúp VinFast nhanh chóng bắt kịp các xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp ô tô, gia tăng sức cạnh tranh và mở ra cơ hội trở thành thương hiệu dẫn dắt” - ông Đỗ Mạnh Trường cho biết.
Theo ông Đỗ Mạnh Trường để thị trường xe điện phát triển, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự chung tay ủng hộ của cả người dân và Chính phủ. Hiện tại, Chính phủ đã và đang ủng hộ xe điện phát triển thông qua chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô chạy điện cho tới hết tháng 2.2027.
Tuy nhiên, ông Trường cho rằng để việc chuyển đổi xanh diễn ra mạnh mẽ hơn nữa, VinFast mong muốn Chính phủ xem xét cân nhắc thêm các giải pháp hỗ trợ tương tự như các nước có nền công nghiệp xe điện mạnh như hỗ trợ chi phí đăng ký, đăng kiểm, ưu tiên chỗ đậu đỗ; có chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống trạm sạc; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ liên quan đến xe điện
“Tôi tin rằng, có sự quan tâm của Chính phủ, sự ủng hộ của người tiêu dùng và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp thì mục tiêu netzero theo cam kết COP26 chắc chắn sẽ đạt được” - ông Đỗ Mạnh Trường khẳng định.
Nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế xanh, bền vững, đồng thời kêu gọi sự chung tay của các tổ chức xã hội trong việc chuyển đổi xanh, sáng nay ngày 28.3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổ chức phát động chuỗi sự kiện Ngày chuyển đổi xanh năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Chung tay vì một Việt Nam phát triển bền vững”.
https://laodong.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-y-thuc-chuyen-doi-xanh-nhung-con-nhieu-rao-can-1483180.ldo
Tuyết Lan (BÁO LAO ĐỘNG)