Đề xuất tổ chức Hội đồng nhân dân phường ở Hà Nội từ ngày 1.7
Dự kiến từ ngày 1.7 cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ, chính quyền địa phương tại các phường thuộc Hà Nội tổ chức đầy đủ Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
Đề xuất tổ chức đầy đủ Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tại các phường ở Hà Nội. Ảnh: hadong.hanoi.gov.vn
Chiều 3.6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã tóm tắt báo cáo ý kiến về dự án luật.
Một trong những nội dung đáng chú ý là về việc tổ chức chính quyền địa phương tại các phường thuộc TP Hà Nội sau khi luật có hiệu lực thi hành.
Theo Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng, khác với mô hình chính quyền đô thị đang thực hiện tại TPHCM và Đà Nẵng theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, tại Hà Nội hiện đang không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhưng vẫn tổ chức HĐND quận theo quy định của Luật Thủ đô.
Trong khi đó, theo Nghị quyết số 60-NQ/TW và các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ở cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND.
Do đó, Chính phủ và TP Hà Nội đề xuất khi luật này có hiệu lực thi hành, việc áp dụng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định của luật có thể thực hiện ngay tại Hà Nội như đối với các tỉnh khác.
Trong đó cho phép tổ chức HĐND phường ở Hà Nội trên cơ sở bố trí, sắp xếp số đại biểu HĐND quận, thị xã nhiệm kỳ 2021-2026 và đại biểu HĐND ở các xã được nhập vào các phường cùng với chức danh lãnh đạo HĐND sẽ được chỉ định tham gia HĐND theo quy định chuyển tiếp tại Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 để hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2021-2026.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Phạm Đông
Theo phương án này, mỗi phường trong tổng số 51 phường được thành lập sau sắp xếp tại thành phố Hà Nội dự kiến sẽ có tối thiểu 10 đại biểu HĐND
Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND phường sau khi kiện toàn sẽ thực hiện theo quy định tại chương VI của dự thảo luật.
Thường trực UBPLTP thấy rằng, phương án và đề xuất của Chính phủ và TP Hà Nội đã được tính toán rất chi tiết, cặn kẽ, có cơ sở, có thể thực hiện được.
Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương ở các phường sớm kiện toàn, ổn định về tổ chức, cán bộ, bảo đảm tốt hơn quyền đại diện của người dân và thực hiện chức năng giám sát trên địa bàn cũng như góp phần chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND nhiệm kỳ tới.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này, Thường trực UBPLTP sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý các quy định cụ thể có liên quan trong dự thảo luật.
Đồng thời, để bảo đảm cơ sở chính trị vững chắc, Thường trực UBPLTP đề nghị báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về nội dung này trước khi trình Quốc hội thông qua.
Tuy nhiên, với số liệu báo cáo của TP Hà Nội, số lượng chức danh chủ chốt của HĐND phường thực hiện chỉ định thuộc trường hợp đặc biệt nêu tại Kết luận số 150-KL/TW ngày 14.4.2025 của Bộ Chính trị là rất lớn.
Theo đó, dự kiến có 146 người thuộc trường hợp đặc biệt không phải là đại biểu HĐND được chỉ định giữ các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban của HĐND phường. Do đó, cần thiết phải báo cáo xin chủ trương của Bộ Chính trị về vấn đề này.
Nếu được Quốc hội thông qua, luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025. Như vậy, kể từ ngày 1.7.2025 cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ 2021-2026, chính quyền địa phương tại các phường thuộc TP Hà Nội tổ chức đầy đủ HĐND và UBND.
https://laodong.vn/thoi-su/de-xuat-to-chuc-hoi-dong-nhan-dan-phuong-o-ha-noi-tu-ngay-17-1517437.ldo
PHẠM ĐÔNG (báo lao động)