Công trường đèo Đại Ninh rực ánh đèn, thúc tiến độ kết nối sau sáp nhập
Lâm Đồng - Nhiều mũi thi công xuyên đêm trên đèo Đại Ninh để Quốc lộ 28B sớm hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao giữa các vùng miền sau sáp nhập.
Xe lu thi công nền đường vào ban đêm. Ảnh: Duy Tuấn
Khẩn trương thi công đáp ứng nhu cầu đi lại sau sáp nhập tỉnh
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 69km.
Sau khi sáp nhập tỉnh, nhu cầu đi lại từ Bình Thuận (cũ) lên trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng (thành phố Đà Lạt cũ) tăng cao, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức và người lao động.
Dù có nhiều tuyến đường kết nối từ thành phố Phan Thiết (cũ) lên thành phố Đà Lạt (cũ), tuy nhiên, Quốc lộ 28B vẫn là tuyến ngắn nhất và thuận tiện nhất. Do đó, việc hoàn thiện nâng cấp tuyến đường này là mong mỏi của đông đảo người dân và lực lượng làm việc tại trung tâm hành chính mới.
Xe múc san gạt vách núi để mở rộng nền đường và đưa đất đá lên các xe ben. Ảnh: Duy Tuấn
Các nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công tại nhiều vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Trên đèo Đại Ninh - đoạn trọng điểm của dự án - nhiều mũi thi công đang nắn tuyến, mở rộng mặt đường tại các khúc cua nguy hiểm.
Một số đoạn đang thực hiện các hạng mục nền đường, sửa chữa cầu Đại Ninh, cầu Km10+600, đúc cấu kiện bê tông, lắp đặt cống và dầm.
Công nhân thi công xuyên đêm
Ghi nhận của phóng viên trên đèo Đại Ninh vào ban đêm, nhiều tổ thi công tranh thủ thời điểm ít xe để đưa máy móc, phương tiện lên công trường.
Ánh đèn sáng rực tại các điểm thi công, xe ben vận chuyển đất đá, xe lu hoạt động liên tục để xử lý nền đường sau khi san gạt vách núi.
Từ đầu tháng 6 đến nay, khu vực này thường có mưa vào buổi chiều nên các đơn vị phải tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi cả ban ngày lẫn ban đêm, đặc biệt là giai đoạn thảm nhựa.
Xe ben vận chuyển vật liệu thi công trên đèo Đại Ninh. Ảnh: Duy Tuấn
Các cầu cạn trên tuyến được xây dựng nhằm nắn tuyến và giảm độ dốc ở những khúc cua tay áo. Tại đây, các cọc khoan nhồi được thi công sâu từ 20-30m để bảo đảm kết cấu vững chắc, do địa chất khu vực đèo phức tạp.
Theo Ban Quản lý Dự án 5 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam - chủ đầu tư), toàn tuyến được chia thành 2 gói thầu xây lắp. Hiện gói thầu XD-01 đạt hơn 20% khối lượng, gói XD-02 đạt hơn 50%.
Tuy nhiên, tiến độ chung vẫn bị ảnh hưởng do chưa hoàn tất bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch. Đơn vị quản lý dự án đề nghị các địa phương sớm bàn giao phần diện tích còn lại để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng kỳ vọng người dân.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 ở xã Lương Sơn; điểm cuối giao với Quốc lộ 20 ở xã Ninh Gia (tỉnh Lâm Đồng).
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.400 tỉ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong quý I.2026.
https://laodong.vn/xa-hoi/cong-truong-deo-dai-ninh-ruc-anh-den-thuc-tien-do-ket-noi-sau-sap-nhap-1535390.ldo
Duy Tuấn (báo lao động)