Công khai quảng cáo, bán hàng giả trên mạng dịp cuối năm
Trong mùa lễ hội và cao điểm mua sắm cuối năm, người tiêu dùng lại phải đối mặt với nỗi lo về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng...
Công khai nhận bán hàng giả, khách vẫn chốt đơn ầm ầm
Các mặt hàng được đẩy mạnh quảng cáo trên không gian mạng và các sàn thương mại điện tử chủ yếu là đồ thời trang, trang sức, phụ kiện như túi xách, đồng hồ… Các nguồn buôn bán này đều có điểm chung là không công bố địa chỉ bán hàng cụ thể.
Trên Facebook, một tài khoản có tên DuyWatch - Luxury & Diamond tự quảng cáo là chuyên các loại đồng hồ cao cấp 1:1 (là các bản sao hoặc hàng nhái của đồng hồ thương hiệu cao cấp) của hai hãng đồng hồ Rolex, Hublot nhưng chỉ có giá trong khoảng từ 5 - 15 triệu đồng. Tài khoản này cũng đăng tải nhiều hình ảnh giao dịch thành công với khách hàng để nâng cao niềm tin của người có nhu cầu mua sản phẩm là hàng giả.
Phóng viên liên hệ với số điện thoại được công bố trong tài khoản này, người bán tên Duy cho biết, dù là hàng fake nhưng vỏ sản phẩm được làm bằng thép chống gỉ cao cấp, lõi máy được chế tác giống bản chính hãng từ các chi tiết nhỏ đến 99,9%.
Khi phóng viên hỏi địa chỉ cụ thể để qua xem hàng trực tiếp, người bán từ chối cung cấp và chỉ đồng ý cho khách xem hàng thông qua shipper. Nếu khách không ưng có thể lựa chọn các mẫu mã khác và được đổi sản phẩm ngay trong ngày.
Tại một tài khoản khác cũng chuyên về đồng hồ chế tác dòng cao cấp có tên RicciWatch, những ngày qua, người bán liên tục quảng cáo các sản phẩm phục vụ cho dịp Tết sắp tới.
Người bán cho biết, do page bán hàng này có thể bị khóa bất cứ lúc nào nên khách có thể vào group Zalo để xem được nhiều mẫu hơn và tránh trường hợp mất liên lạc và mọi thông tin danh sách khách hàng sẽ tuyệt đối được giữ bí mật.
Khi phóng viên tìm đến địa chỉ được công khai trên tài khoản RicciWatch tại số 27 đường Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa, Hà Nội), thì đây lại là một con ngõ dài không có địa chỉ bán cụ thể. Nếu khách muốn mua hàng, chỉ có thể đặt sản phẩm trên mạng.
Anh Minh Vũ (thợ sửa đồng hồ tại đường Láng, Đống Đa) tiết lộ với phóng viên, đa phần đồng hồ giả đều được dân buôn lấy về từ Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore và Trung Quốc.
“Các chủ buôn rất thích săn các hãng đồng hồ như: Richard Mille, Rolex, Hublot… bởi giá tiền nhập không cao nhưng giá bán lẻ lại rất lớn” - anh Vũ phân tích.
Cần mạnh tay chống hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ
Không chỉ đồng hồ, trên TikTok hay một số sàn thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều gian hàng bán hàng giả công khai với mức giá siêu rẻ so với giá của sản phẩm chính hãng như của Chanel, Louis Vuitton, Gucci…
Gần đây nhất, theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, ngày 17.12, Đội Quản lý thị trường số 17 phối hợp với Đội 6 PC03 (Công an TP Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại đường Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm).
Tại thời điểm kiểm tra hàng hóa tại cơ sở là 5.215 sản phẩm gồm các phụ kiện thời trang (túi xách, ví) có nhãn và hình của các thương hiệu YSL, Louis Vuitton, Gucci, Chanel, Jacquemus, Marc Jacobs, Coach, Dior, Celine, MCM, Prada, Miumiu, Pedro, MLB, Hermer, Charles & Keith.
Toàn bộ số hàng hóa nêu trên có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được đăng ký và bảo hộ tại Việt Nam. Chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ kèm theo quy định. Tổng trị giá hàng hóa trên 700 triệu đồng.
Theo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) TP Hà Nội, trong tháng 11.2024, các lực lượng chức năng thành phố xử lý 1.801 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, khởi tố 6 vụ (19 bị can), thu nộp ngân sách 415 tỉ đồng. Trong đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra 359 vụ, xử lý hành chính 355 vụ, phạt hành chính 3,86 tỉ đồng, trị giá hàng vi phạm 2,91 tỉ đồng.
Ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội - cho biết, dịp Tết Nguyên đán là cao điểm mua sắm, nhiều doanh nghiệp khuyến mại, vì vậy, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả do nước ngoài sản xuất nhưng gắn nhãn của doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, sẽ kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ đối tượng kinh doanh, tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại có tổ chức.
Theo ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, hiện tượng này ngoài bán hàng giả còn là gian lận thương mại.
“Bán hàng giả nhưng lại bất chấp, công khai, nhận là hàng giả cho thấy người bán gian lận về xuất xứ hàng hóa và thương hiệu. Hai yếu tố này đều vi phạm quy định của pháp luật” - ông Sinh nói.
https://laodong.vn/xa-hoi/cong-khai-quang-cao-ban-hang-gia-tren-mang-dip-cuoi-nam-1439703.ldo
NGỌC THÙY (BÁO LAO ĐỘNG)