Chủ tịch Hà Nội nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự
Hà Nội - Chủ tịch UBND TP nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố. Ảnh: Tiến Thành
Ngày 3.6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1.7.2025 theo đúng Kết luận số 157-KL/TW ngày 25.5.2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND TP yêu cầu một số nội dung như sau.
Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Cùng với đó, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống. Chủ động xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn phục vụ công tác bàn giao trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo nội dung chỉ thị, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính; thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cùng với đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ tại văn bản số 68/CV-BCĐ ngày 28.5.2025.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 2230-TB ngày 28.5.2025.
Ngoài ra, tham mưu Chủ tịch UBND TP thành lập 126 Tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới.
Tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ thành phố giao (nếu có).
https://laodong.vn/thoi-su/chu-tich-ha-noi-nghiem-cam-viec-tac-dong-can-thiep-trong-qua-trinh-sap-xep-nhan-su-1517662.ldo
KHÁNH AN (BÁO LAO ĐỘNG)