Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai chủ động lo vốn nâng cấp hạ tầng giao thông, sân bay Pleiku
Gia Lai - Bộ Xây dựng đã phản hồi kiến nghị của cử tri về việc nâng cấp, cải tạo các dự án hạ tầng giao thông, sân bay.
Quốc lộ 19 qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thanh Thanh
Ngày 15.7, Bộ Xây dựng có văn bản gửi đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai cũ gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Gia Lai cũ đã đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông do tỉnh đề xuất, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để Trung ương đầu tư.
Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 17.100 tỉ đồng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25 (2.114 tỉ đồng); dự án Đường nối 2 tỉnh Gia Lai - Phú Yên cũ, đoạn trên địa phận tỉnh Gia Lai (1.200 tỉ đồng); dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C (877 tỉ đồng); dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, tổng mức đầu tư giai đoạn trước năm 2030 (12.660 tỉ đồng); dự án Đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (Gia Lai) và Ea H’Leo (Đắk Lắk), tổng mức đầu tư dự kiến 330 tỉ đồng.
Quốc lộ 19 qua tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thanh Thanh
Qua nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy việc đầu tư các quốc lộ (QL) như QL14C, QL19, QL19D và QL25 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, kết nối khu vực duyên hải Trung Bộ với Tây Nguyên, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển QL14C, QL19, QL19D và QL25 về UBND tỉnh Gia Lai quản lý, khai thác, bảo trì. Đồng thời, các tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (Gia Lai) và Ea H’Leo (Đắk Lắk), tuyến nối 2 tỉnh Gia Lai - Phú Yên cũ do địa phương quản lý. Vì vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư các tuyến nêu trên thuộc trách nhiệm của địa phương.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về việc sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nêu trên. Bộ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để thực hiện theo thẩm quyền. Trường hợp khó khăn, địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để tổng hợp nguồn vốn cần hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 4 triệu khách/năm vào năm 2030 và khoảng 5 triệu khách/năm vào năm 2050.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 nhằm cải tạo, nâng cấp các công trình thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại một số cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không Pleiku. Tuy nhiên đến nay, việc bố trí vốn chưa được cấp có thẩm quyền thông qua.
Trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu đầu tư sớm, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để nâng cấp các công trình.
Đối với khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ…), Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghiên cứu phương án đầu tư phù hợp. Trường hợp ACV chưa cân đối được nguồn vốn, tỉnh Gia Lai cần chủ động nghiên cứu phương án huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển Cảng hàng không Pleiku, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.
https://laodong.vn/xa-hoi/bo-xay-dung-de-nghi-gia-lai-chu-dong-lo-von-nang-cap-ha-tang-giao-thong-san-bay-pleiku-1540521.ldo
Hoài Phương (BÁO LAO ĐỘNG)