Thời sự
Cập nhật lúc 05:02 10/01/2025 (GMT+7)
Bộ Tài chính nói về kiến nghị bỏ lỗi bảo hiểm xe máy

Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị của cử tri xem xét lại quy định xử phạt khi không mua bảo hiểm xe máy.

Bộ Tài chính nói về kiến nghị bỏ lỗi bảo hiểm xe máy
Cử tri kiến nghị xem lại lại quy định xử phạt khi không mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: Xuyên Đông

Cử tri huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét lại quy định công an giao thông xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm xe máy.

Cử tri huyện này cũng đề nghị nghiên cứu chuyển hình thức bắt buộc mua bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện, không ép buộc, để đảm bảo quyền lợi của người dân. Vì thực tế hiện nay, dù bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm xe máy nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm công khai, minh bạch.

Trả lời vấn đề trên, Bộ Tài chính cho biết, quy định xử phạt người tham gia giao thông khi không mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy hiện đang được quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Được biết, Chính phủ ban hành Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1.1.2025. Điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168 quy định như sau:

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (xe máy) các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Như vậy theo quy định mới về xử phạt hành chính vi phạm giao thông từ 2025 đối với lỗi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc (hoặc bảo hiểm xe máy hết hạn) sẽ bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng thay vì mức 100.000 đến 200.000 đồng như trước đây.

Về kiến nghị điều chỉnh quy định về mua bảo hiểm xe máy nên là hình thức tự nguyện và đơn giản hóa thủ tục bồi thường, Bộ Tài chính cho biết như sau:

Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô, mô tô, xe máy và thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ôtô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 theo Nghị định số 30- HĐBT ngày 10.3.1988 của Hội đồng Bộ trưởng.

Hiện nay xe máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.

Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 6 tháng đầu năm 2024 chỉ có khoảng 6,5 triệu xe, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng số lượng xe máy ở Việt Nam đạt khoảng 72 triệu chiếc).

Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, sẽ được bảo hiểm chỉ trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn, về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Hiện nay, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm chủ xe máy) được quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024; Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Theo đó đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm gia tăng quyền lợi cho chủ xe cơ giới về: Phí bảo hiểm; số tiền bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường...

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai loại hình bảo hiểm này, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam doanh nghiệp bảo hiểm và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến vai trò, ý nghĩa, nội dung của loại hình bảo hiểm này để người dân cũng như chủ xe cơ giới nắm rõ hơn các quyền lợi bảo hiểm, các rủi ro được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, cách thức liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường (hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải in số hotline và hướng dẫn trên Giấy chứng nhận bảo hiểm)...

Cùng đồng bộ với các giải pháp nêu trên, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm, góp phần tích cực trong việc thực hiện an sinh xã hội.

https://laodong.vn/xe/bo-tai-chinh-noi-ve-kien-nghi-bo-loi-bao-hiem-xe-may-1447472.ldo

Xuyên Đông (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: