Thời sự
Cập nhật lúc 09:00 11/03/2025 (GMT+7)
6 dự án trọng điểm giúp TPHCM và Đồng Nai xích lại gần nhau

TPHCM - Cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2, đường ven biển, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và kéo dài Metro số 1 giúp tăng kết nối TPHCM và Đồng Nai.

6 dự án trọng điểm giúp TPHCM và Đồng Nai xích lại gần nhau
Dòng xe phía Đồng Nai nhích từng chút chờ qua phà Cát Lái để vào TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Kéo dài Metro số 1 về Đồng Nai

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km, nối Quận 1 với Depot Long Bình (TP Thủ Đức), đã khai thác thương mại từ ngày 22.12.2024.

TPHCM đã thống nhất với Bình Dương và Đồng Nai kéo dài tuyến Metro số 1 qua 2 tỉnh này.

Theo phương án, từ ga Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới), tuyến sẽ được xây dựng thêm đoạn đi trên cao dọc theo Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương).

Từ đây, tuyến Metro chia làm hai nhánh đi Đồng Nai và Bình Dương.

Metro số 1 đã để sẵn nhánh kết nối về Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Anh Tú
Metro số 1 đã để sẵn nhánh kết nối về Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Anh Tú

Tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư đoạn từ ga S0 đến depot tại xã Hố Nai 3 có chiều dài tuyến gần 19km với hai phương án đi trên cao hoặc đi ngầm.

Với đoạn tuyến đi qua Đồng Nai, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, địa phương và vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài 41,83km, trong đó 11,75km đi qua TPHCM và 30,08km qua Đồng Nai.

Tuyến có thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, với tốc độ tối đa 120km/h (90km/h trong hầm).

Tuyến bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và kết thúc tại sân bay Long Thành, với 20 ga (16 ga trên cao, 4 ga ngầm).

Phối cảnh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TPHCM). Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM
Phối cảnh tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chạy qua nút giao An Phú (TPHCM). Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM

Tổng vốn đầu tư khoảng 84.752 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.504 tỉ đồng.

Dự kiến, dự án sẽ trình Quốc hội trong năm 2025, khởi công quý IV/2026 và vận hành thương mại từ năm 2030.

Đường ven biển phía Nam

Đường ven biển phía Nam, kết nối từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ (TPHCM) đến Đồng Nai, đã được đưa vào quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang) đến đường ven biển vượt sông Soài Rạp vào huyện Cần Giờ, kết nối cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).

PHCM sẽ làm đường ven biển Cần Giờ. Ảnh: Minh Tâm
TPHCM sẽ làm đường ven biển Cần Giờ. Ảnh: Minh Tâm

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 57,4km, trong đó 38,2km đi qua TPHCM. Tuyến dự kiến đầu tư sau năm 2030, với quy mô 4 - 8 làn xe.

Đặc biệt, đoạn qua Cần Giờ sẽ kết hợp đi trên mặt đất, đi ngầm và cầu cạn để bảo vệ Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Mục tiêu của tuyến đường là khai thác hiệu quả các cảng biển tại Cần Giờ và Cái Mép - Thị Vải, hình thành hành lang kinh tế ven biển giữa Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TPHCM và Tiền Giang.

Cầu Cát Lái

Dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài hơn 11km, nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Cầu gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h, với tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang làm việc với TPHCM để thống nhất phương án thiết kế và hướng tuyến dẫn lên cầu.

Vị trí xây cầu Cát Lái tại phà Cát Lái hiện hữu nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Hà Anh Chiến
Vị trí xây cầu Cát Lái tại phà Cát Lái hiện hữu nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Hà Anh Chiến

Cầu Đồng Nai 2

Cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Long Thành (Đồng Nai), có quy mô 6 làn xe.

Công trình bắt đầu từ Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - Xa lộ Hà Nội (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức) và kết thúc tại đường ĐT.777B (xã Tam An, huyện Long Thành).

Cầu Phú Mỹ 2

Cầu Phú Mỹ 2 sẽ nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Quận 7 (TPHCM), tạo một trục giao thông quan trọng qua sông Đồng Nai.

Công trình có lộ trình từ huyện Nhơn Trạch, vượt sông Đồng Nai, đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và nối vào đường Nguyễn Lương Bằng. Sau đó, cầu tiếp tục kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ, góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến hiện hữu.

https://laodong.vn/xa-hoi/6-du-an-trong-diem-giup-tphcm-va-dong-nai-xich-lai-gan-nhau-1474879.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: