Thời sự
Cập nhật lúc 09:22 31/01/2025 (GMT+7)
Xuất khẩu ở Đắk Lắk vươn tầm cao mới

Đắk Lắk - Năm 2024, bức tranh xuất khẩu của tỉnh tiếp tục khởi sắc, đạt cột mốc mới khi kim ngạch xuất khẩu vượt hơn 1,8 tỉ USD, bằng 115% kế hoạch, tăng gần 24% so với năm trước.

Xuất khẩu ở Đắk Lắk vươn tầm cao mới
Container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede được xuất khẩu đến thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Bảo Trung

Vươn đến 70 quốc gia, vùng lãnh thổ

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, cà phê vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực với sản lượng 241.000 tấn, tiếp đến là hạt điều 46.500 tấn; hồ tiêu 40.000 tấn; cao su 9.200 tấn; mật ong 5.300 tấn...

Đến nay, các sản phẩm nông sản chế biến của địa phương này đã vươn đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Điều đáng ghi nhận là các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh đang dịch chuyển theo hướng chế biến sâu.

Ngày 16.12, Hợp tác xã Macca Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) tổ chức lễ xuất khẩu chính ngạch lô hạt macca đầu tiên mang thương hiệu "Macca Ea H’leo" sang Hàn Quốc.

Lô hàng 35 tấn đã vượt qua các kiểm định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, đóng gói và truy xuất nguồn gốc. Dự kiến, sản phẩm sẽ có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn ở Hàn Quốc.

Theo Hợp tác xã Macca Ea H’leo, thương hiệu “Macca Ea H’leo” được xây dựng trên ba trụ cột: Tình cảm, nhãn hiệu và chất lượng. Việc xuất khẩu hạt macca khẳng định hướng đi đúng đắn của Hợp tác xã, mở ra tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế.

Cũng trong tháng 12.2024, anh Hoàng Danh Hữu ghi dấu ấn khi xuất khẩu container 20 feet với 18.000 gói cà phê rang xay Miss Ede sang thị trường Mỹ. Đây là thị trường khó tính với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn nghiêm ngặt, khắt khe.

Anh Hoàng Danh Hữu cho hay, cà phê của công ty được sơ chế theo quy trình lên men chất lượng cao, với dây chuyền sản xuất đạt chứng nhận FDA Mỹ. Nguyên liệu cà phê xuất phát từ vùng canh tác bền vững không xâm lấn rừng tự nhiên (đạt chứng nhận EUDR).

“Chúng tôi đã dày công nghiên cứu và hoàn thiện quy trình, đảm bảo chất lượng tối ưu để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất. Đối tác tại Illinois (Mỹ) sẽ phân phối sản phẩm trên hệ thống siêu thị địa phương, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. Qua đó, khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế” - anh Hữu chia sẻ.

Ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk nhận định: "Việc Miss Ede chinh phục thị trường Mỹ, nơi đòi hỏi chất lượng và tiêu chuẩn khắt khe, là minh chứng cho nỗ lực lớn của doanh nghiệp. Anh Hữu, với sự năng động và quyết tâm, đã tạo dựng niềm tin với đối tác, đưa thương hiệu Miss Ede vươn xa quốc tế".

Bảo đảm chất lượng sản phẩm để xuất khẩu

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm cho biết, doanh nghiệp hiện có hơn 100ha chuối trồng bằng công nghệ cấy mô, thiết kế theo ô bàn cờ tại huyện M’Drắk.

Năm 2024, công ty xuất khẩu 10.000 tấn chuối sang Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc với giá ổn định hơn những năm trước. Dù nhiều đối tác muốn ký hợp đồng dài hạn, sản lượng hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Năm 2024, doanh nghiệp vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, khẳng định vị thế trên thị trường. Năm 2025, công ty dự kiến mở rộng diện tích sản xuất để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

“Muốn xuất khẩu bền vững đòi hỏi duy trì chất lượng, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách tốt nhất. Điều này giúp tạo uy tín, thương hiệu và thu hút khách hàng lớn, lâu dài”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hoài Dương cho biết, ngành nông nghiệp đang tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Theo đó, địa phương chuyển từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang tổ chức lại các vùng sản xuất tập trung theo hướng hình thành hợp tác xã, tổ chức hội nông dân.

Từ đó thống nhất và có sự kiểm soát, hỗ trợ sản xuất… đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng như đầu ra của sản phẩm. Nhất là được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp liên kết về vốn, tiêu thụ các sản phẩm đảm bảo ổn định, bền vững.

Bên cạnh việc kêu gọi đầu tư sản xuất thì công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp cũng được Sở, ngành các cấp Đắk Lắk đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, ngành sẽ tận dụng tốt các cơ chế, chính sách, nhất là từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu.

https://laodong.vn/kinh-doanh/xuat-khau-o-dak-lak-vuon-tam-cao-moi-1456577.ldo

PHAN TUẤN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: