Xuất khẩu ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng với 28 mặt hàng vượt mốc 1 tỉ USD
Mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự chủ động nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh. Ảnh: Tuyết Lan
Tuy nhiên để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 12 - 14% trong năm 2025, Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 219,8 tỉ USD
Xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam với mức tăng cao. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt 219,8 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng năm trước. Thặng dư thương mại tiếp tục duy trì với mức 7,63 tỉ USD, góp phần ổn định cán cân vãng lai, tỉ giá và hỗ trợ kiểm soát lạm phát.
Trong 6 tháng đầu năm đã có 28 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, chiếm 91,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng gia công, lắp ráp tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: Điện tử máy tính và linh kiện tăng 40%; hàng dệt may tăng 12,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 15,4%.
Khu vực đầu tư nước ngoài đóng vai trò lớn trong kim ngạch xuất khẩu, các tập đoàn lớn tăng cường hoạt động, thúc đẩy xuất khẩu. Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP…). Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp tăng cường thúc đẩy mở rộng thị trường, đàm phán kỹ thuật, đẩy mạnh logistics, hải quan điện tử, cải thiện thủ tục xuất khẩu đã đóng góp cho tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian vừa qua. xuất khẩu tăng trưởng tốt là tín hiệu tích cực giúp ổn định kinh tế vĩ mô và giữ đà phục hồi.
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - kết quả xuất khẩu khả quan có được nhờ vào sự chủ động và linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp trong việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được mở rộng và đa dạng hóa, từ đó giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.
“Thực hiện chỉ đạo Chính phủ, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2025 từ 12 - 14%. Điều này đồng nghĩa với việc kim ngạch xuất khẩu mỗi tháng phải tăng thêm ít nhất 4 tỉ USD so với năm 2024, đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp” - ông Trần Thanh Hải cho biết.
Tái cấu trúc chiến lược xuất khẩu theo hướng bền vững và thích ứng nhanh
Với kim ngạch xuất khẩu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã chứng tỏ vai trò then chốt của xuất khẩu trong nền kinh tế. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng và vượt qua khó khăn trong bối cảnh thuế quan còn nhiều khó lường, bà Nguyễn Thu Oanh - Trưởng ban Dịch vụ và giá Cục Thống kê (Bộ Tài chính) - cho rằng, Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh.
“Chúng ta cần đảm bảo minh bạch chuỗi cung ứng và kiểm soát nguồn gốc xuất xứ. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu. Đồng thời, hướng tới tăng tỉ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI lớn” - bà Nguyễn Thu Oanh cho biết.
Khuyến nghị thêm, bà Nguyễn Thu Oanh cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Khai thác hiệu quả, tận dụng lợi thế của các FTA để gia tăng xuất khẩu. Đẩy mạnh xuất khẩu sang Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á, Đông Âu, châu Phi... Khuyến khích doanh nghiệp phân tán chuỗi cung ứng; mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới.
“Tăng cường đối thoại và đàm phán song phương với Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc... Tăng cường phòng vệ thương mại và năng lực pháp lý doanh nghiệp. Hướng dẫn doanh nghiệp làm việc với luật sư quốc tế, chuẩn bị hồ sơ phòng vệ thương mại. Xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo sớm các thị trường tiềm ẩn rủi ro” - bà Nguyễn Thu Oanh nhấn mạnh.
https://laodong.vn/kinh-doanh/xuat-khau-ghi-nhan-da-tang-truong-an-tuong-voi-28-mat-hang-vuot-moc-1-ti-usd-1537266.ldo
Thạch Lam (BÁO LAO ĐỘNG)