Thời sự
Cập nhật lúc 11:14 04/12/2024 (GMT+7)
TPHCM - Tây Ninh bứt phá kết nối với hai dự án trọng điểm

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài cùng dự án mở rộng Quốc lộ 22 sắp được triển khai giúp giảm ùn tắc và tăng cường kết nối giữa TPHCM với Tây Ninh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và thúc đẩy liên vận quốc tế đến Campuchia.

TPHCM - Tây Ninh bứt phá kết nối với hai dự án trọng điểm
Quốc lộ 22 hướng Tây Ninh đi TPHCM bị ùn tắc trưa 1.12. Ảnh: Minh Quân

Kẹt xe triền miên trên Quốc lộ 22

Quốc lộ 22 - tuyến đường duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), từ lâu đã trở thành "điểm nóng" về ùn tắc giao thông. Theo chia sẻ từ các tài xế, đoạn từ vòng xoay An Sương qua các nút giao Tân Trung Chánh, Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Văn Bứa... hay chiều ngược lại từ thị xã Trảng Bàng về TPHCM luôn trong tình trạng ùn tắc triền miên.

Tài xế Nguyễn Thành Đạt (45 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM) chia sẻ: “Đi từ An Sương đến cửa khẩu Mộc Bài chỉ khoảng 60km, nhưng nhiều hôm phải mất đến 3 - 4 tiếng. Đường nhỏ, xe đông, chỉ cần một va chạm nhỏ là kẹt cứng hàng cây số”.

Hiện tại, Quốc lộ 22 mỗi bên chỉ có hai làn ôtô và một làn xe máy, không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông ngày càng tăng giữa TPHCM và Tây Ninh. Đây cũng là tuyến huyết mạch vận chuyển hàng hóa quốc tế từ TPHCM qua Campuchia và các nước ASEAN.

Hiện dự án mở rộng Quốc lộ 22 đã được tái khởi động nhờ Nghị quyết 98 của Quốc hội, cho phép TPHCM áp dụng mô hình BOT trên đường hiện hữu. Sở GTVT TPHCM đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 22.

Theo kế hoạch, đoạn dài 8,7km từ nút giao An Sương (quận 12) đến Vành đai 3 (huyện Hóc Môn) sẽ được nâng cấp lên 60m với 10 làn xe và xây cầu vượt tại các nút giao cắt khác mức. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỉ đồng, đặt mục tiêu hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, triển khai giai đoạn 2025-2028.

Khởi công cao tốc TPHCM - Mộc Bài vào năm 2025

Cùng với Quốc lộ 22, cao tốc TPHCM - Mộc Bài là dự án giao thông chiến lược được mong chờ nhất. Tuyến cao tốc dài 51km kết nối từ Vành đai 3 TPHCM (huyện Củ Chi) đến huyện Bến Cầu (Tây Ninh). Giai đoạn đầu, cao tốc sẽ xây dựng 4 làn xe với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 19.600 tỉ đồng.

UBND TPHCM mới đây đã mời gọi đầu tư cho dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Phần chính của dự án là tuyến cao tốc được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.421 tỉ đồng. Trong đó, nhà đầu tư đóng góp 9.943 tỉ đồng, chiếm 95,41% tổng vốn, phần còn lại do ngân sách TPHCM đảm nhận.

Ba thành phần khác, gồm xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt (2.422 tỉ đồng) và chi phí bồi thường, tái định cư ở TPHCM (5.270 tỉ đồng) cùng Tây Ninh (1.504 tỉ đồng) sẽ sử dụng vốn đầu tư công.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TPHCM - cho biết, năm 2025 sẽ tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư. Dự án phấn đấu khởi công vào dịp 30.4.2025 và hoàn thành thi công, thông xe toàn tuyến trong năm 2027, đồng bộ với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet (Campuchia) đang được xây dựng.

Theo ông Phúc, cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi được đầu tư hoàn thành giúp chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến TPHCM.

"Tuyến cao tốc còn đóng vai trò chiến lược, liên kết với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc Gò Dầu - Xa Mát tương lai. Khi hoàn thành, dự án không chỉ phát huy tối đa hiệu quả của mạng lưới cao tốc trong khu vực mà còn tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" - ông Phúc nói.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-tay-ninh-but-pha-ket-noi-voi-hai-du-an-trong-diem-1430116.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: